VỀ HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ

 

Từ khi xẩy ra Hội nghị Thành Đô vào ngày 3 và 4/tháng 9/năm 1990 tới nay, cộng sản Việt Nam không ngừng dâng đất, nhượng biển và qụy lụy Trung cộng. Từ đó có người cho rằng đây là một hội nghị bán nước.

Có phải thế không ?

Chúng ta cùng nhau xem xét vấn đề.

 

I )  T́nh h́nh thế giới cộng sản trước Hội nghị Thành đô

 

-         T́nh h́nh tại Liên sô

 

T́nh h́nh Liên sô trước Hội nghi Thành đô 1990 là một t́nh h́nh: kinh tế th́ đổ nát, chính trị th́ không những dân, mà chính giới lănh đạo, từ dưới lên trên, phần lớn hết tin tưởng vào chính quyền, vào đảng Cộng sản. Bắt đầu bằng Brejnev, Tổng bí thư, trước khi chết, đă phải than lên: « Xă hội chủ nghĩa ǵ mà 1/3 xe chạy ngoài đường là ăn cắp săng của công, 1/3 bằng cấp là bằng cấp giả, công chức đến sở làm việc là đến cho có mặt, sau đó th́ đi coi hát hay làm việc riêng. » Thêm vào đó, khi Brejnev chết, hai ông già lên thay, vừa bệnh hoạn, vừa chết sớm, Andropov, cầm quyền từ 1983 tới 1984, Tchernenko, lên thay, nhưng chỉ mấy tháng sau th́ bệnh nặng, không thể cầm quyền, thực quyền ở trong tay Gorbatchev, cho  tới khi Tchernenko chết, Gorbatchev lên ngôi chính thức vào năm 1985.

 

Gorbatchev nhận một gia tài cộng sản đổ nát, muốn cải tổ, tuy nhiên lúc đầu ông c̣n thận trọng, chỉ dùng những biện pháp nhỏ, như đưa ra những đạo luật xử phạt mạnh tham nhũng hối lộ, cấm dân nghiện rượu, cấm công chức bỏ giờ làm việc, và đồng thời cho xe đi hốt những người dân chán nản, thất vọng, uống rượu nằm đầy đường, bắt những công chức trong giờ làm việc mà lại có mặt ở những tiệm rượu hay những nhà hát. Nhưng những biện pháp này không đi đến đâu, tham nhũng hối lộ vẫn lan tràn, dân vẫn mất tin tưởng, vẫn uống rượu, không có rượu th́ pha chế với alcool để uống, kinh tế vẫn đ́nh trệ. Thêm vào đó, những quốc gia bị Nga hoàng và Lénine sát nhập vào Nga, bắt đầu nổi lên đ̣i tự trị. Đấy là chưa nói đến những vùng bị đe dọa bởi nạn đói. Đến nỗi Gorbatchev, sợ phải than lên:« Tiếng kêu của song chảo, nồi niêu c̣n ghê sợ hơn tiếng súng đại bác và xe tăng. »

Người xưa có nói: «  Họa vô đơn chí. Phúc bất trùng lai « (Tai họa không đến một lần. Phúc không trở lại lần thứ hai). T́nh trạng quốc gia xă hội th́ đă như vậy, đùng một cái, ngày 25/4/1986, nhà máy nguyên tử Tcherbobyl bị nổ. Đây là nhà máy được Liên sô xây vào năm 1977, khánh thành năm 1983, tại phía bắc thủ đô Kiev của nước Ukraine ngày hôm nay. Nhà máy nguyên tử này nổ ra mới cho dân và thế giới thấy t́nh trạng tồi tệ của nước Liên sô về hạ tầng cơ sở. Để chữa cháy, ngăn cản phóng xạ thoát ra ngoài, người lính không có một bộ đồ mặc chống phóng xạ, họ phải dùng những chiếc áo mưa. Lúc đầu, cơ quan cấp dưới c̣n dấu diếm, nhưng sau không thể, phải báo cáo lên cấp trên, tới Gorbatchev.

Từ lúc này Gorbatchev mới thấy không thể dùng những biện pháp cải tổ nhỏ, mà phải cải tổ sâu rộng, nên đă đưa ra :

-         Chính sách Trong sáng ( Glasnost ), cấm cơ quan cấp dưới che dấu sự thật, phải làm những bản tường tŕnh trong sáng, nói lên sự thật.

-         Chính sách tái cấu trúc ( Pérestroika), để được như vậy, th́ phải tái cấu trúc guồng máy quốc gia, cách chức những công chức tham nhũng hối lộ, bất tài, dựa vào con ông cháu cha mà được lên chức, từ từ thực hiện bầu cử tự do, cho phép đối lập hoạt động, báo chí được quyền nói lên sự thật.

 

Có người tố cáo Gorbatchev là người của CIA, Cơ quan t́nh báo Hoa kỳ, gài vào để làm sụp chế độ cộng sản. Thực ra không phải vậy. Không có một bằng cớ, một tài liệu nào chứng tỏ ông là người của CIA. Ông chỉ muốn cứu và cải tổ một chế độ không thể cải tổ được mà chỉ có thay thế; và con đường ông đi là con đường tất yếu của lịch sử, nếu muốn nghĩ đến dân, đến nước, nếu muốn theo kịp đà tiến bộ của nhân loại.

Thực vậy, căn nhà xă hội chủ nghĩa được xây dựng trên một nền móng sai lầm là lư thuyết Mác Lê. Marx chủ trương băi bỏ quyền tư hữu, đấu tranh giai cấp. Băi bỏ quyền tư hữu có nghĩa là băi bỏ một nguyên động lực chính thúc đẩy con người làm việc, đưa xă hội cộng sản lâm vào cảnh « Cha chung không ai khóc. Nhà chung không người chăm sóc. Ruộng chung không ai cày. » Người dân đến hợp tác xă là để có mặt, làm việc cho lấy có, mang tâm trạng «  Ta làm việc nhiều cũng chỉ lănh lương như người làm ít hay không làm. » Đă từ lâu, những máy cày, xe cộ của hợp tác xă, bị bỏ mục nát ở ngoài đồng. Số khoai lang đào được, 1/3 để hư thối ở ngoài đồng, 1/3 hư thối v́ chuyên chở và bảo tŕ không cẩn thận ở trong kho.

 

Ông Jegor Gaida, người đă từng làm Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng bộ kinh tế thời Tổng thống Boris Eltsine, th́ cho rằng sở dĩ có sự sụp đổ của Liên sô là v́ khí đốt và dầu hỏa, trong một quyển sách ông viết sau khi không c̣n tại chức. Theo ông, vào những năm 70, giá khí đốt và dầu hỏa tăng, Liên sô là quốc gia xuất cảng 2 thứ này, nên nguồn thâu nhập tăng. Chính v́ vậy mà suốt thời Brejnev làm Tổng bí thư từ năm 1964 tới năm 1983, Liên sô không những chạy đua vũ khí với Hoa kỳ, làm ông chủ thầu, đặt vũ khí ở những nước đàn em, như Ba lan th́ sản xuất tàu thủy, Đông Đức th́ sản xuất xe tăng, Tiệp khắc th́ sản xuất súng AK47 v.v… Nhưng đến những năm 80, th́ giá khí đốt và dầu bắt đầu giảm, khiến phần thu nhập của Liên sô cũng giảm, lôi theo các nước đàn em.

 

Phần nhận xét này của ông Gaida không phải là không đúng, nhưng nó chỉ là một phần và có tính cách ngắn hạn. Một đế quốc, một triều đại sụp đổ tất nhiên là đến từ nhiều nguyên nhân: nguyên nhân gần, nguyên nhân xa, nguyên nhân trung hạn, nguyên nhân thật xa.

Nguyên nhân sụp đổ thật xa của của Liên sô bắt đầu từ nền tảng triết học của Marx, như trên đă nói là chủ trương băi bỏ quyền tư hữu.

Nguyên nhân trung hạn đó là tư tưởng của Lénine lập nên nhà nước độc đảng, độc tài, áp dụng lư thuyết không tưởng của Marx, trong những đợt đánh tư bản mại sản, giết chết hết giai tầng trung lưu.

Chính Boris Eltsine, đă từng là người cộng sản, Uỷ viên Bộ Chính trị, phải than lên khi ông làm Tổng thống xứ Nga: « Nước Nga đă không c̣n giai tầng trung lưu, giai tầng năng động và là xương sống của xă hội. Đâu c̣n những con người tháo vát, chỉ cần tay cầm một con dao lớn, đi vào rừng, rồi tạo nên tất cả, nhà để ở, ruộng để cấy lúa, đất để trồng trọt, không những nuôi sống thân ḿnh, gia đ́nh ḿnh, mà c̣n những gia đ́nh khác. »

Ngoài ra c̣n nhiều những nguyên nhân khác, như Chiến tranh lạnh, Hoa kỳ nhằm đánh cộng sản, dụ Liên sô vào một cuộc chạy đua vũ trang, lâm vào cảnh kẻ nghèo thi đua tiêu tiền với kẻ giàu.

Từ đó mang lại những nguyên nhân gần, tham nhũng, hối lộ, dân mất hết tin tưởng vào Đảng Cộng sản và chính quyền, trước cuộc sống khó khăn, càng ngày càng bế tắc, dân sinh ra nghiện rượu.

 

Thế giới trước năm 1990 c̣n bị đè nặng dưới áp lực của Chiến tranh lạnh, gồm 2 khối : Khối cộng sản lănh đạo bởi Liên sô, mặc dầu có sự tranh quyền của Trung cộng, Khối tư bản dưới sự lănh đạo của Hoa kỳ. V́ vậy t́nh h́nh chính trị, kinh tế, xă hội của Liên sô có ảnh hưởng trực tiếp không những đối với những nước cộng sản, mà c̣n đến cả thế giới.

Trong khuôn khổ bài này tôi chỉ xin nói về ảnh hưởng của Liên số đối với Việt Nam, Trung cộng và tất nhiên ảnh hưởng đến Hội Nghị Thành đô 1990.

 

I I )  T́nh h́nh Việt nam sau khi Lê Duẫn chết vào tháng 7/1986, trước Hội nghị Thành đô

 

Có thể nói Lê Duẫn là người cuồng tín theo Liên sô, đúng hơn là theo Brejnev, tự biến Việt Nam thành một con chốt trong bàn cờ tranh hùng tư bản - cộng sản, theo kế hoặch của Brejnev.

Brejnev lên chức Tổng bí thư năm 1964, sau khi hạ bệ Khrouschev, ông này bị chỉ trích là đă mềm yếu trước tư bản v́ cho rằng « Tư bản mạnh « chủ trương chính sách ḥa hoăn với tư bản, quay về sửa sai chế độ cộng sản. Chính v́ vậy mà khi lên ngôi Tổng bí thư năm 1953, chỉ ba năm sau, 1956, Khrouschev tố cáo chính sách  tôn thờ cá nhân của Staline, chủ trương bắt tay với Hoa kỳ, «  Chung sống ḥa b́nh «, «  Nguyên tử phục vụ ḥa b́nh «.

Brejnev hoàn toàn chủ trương ngược lại, cho rằng khối cộng sản không yếu như người ta tưởng, khối tư bản không mạnh như người ta nghĩ, mà ngược lại. V́ vậy ông chủ trương quên đi những khó khăn nội bộ, đẩy mạnh cuộc chiến chống tư bản, sau khi chiến thắng tư bản trên toàn thế giới, lúc đó trở về sửa sai cũng không muộn. Brejnev đă đưa ra một chiến lược gồm 2 kế sách: Thượng sách đẩy mạnh công cuộc chống tư bản ở mọi nơi trên thế giới, đưa đến chỗ tư bản phải sụp đổ tất yếu như lời dạy của Marx. Trung sách, nếu không th́ chia đôi thế giới lấy trục Sài Gon, Phnom Penh, Bangkok, Kaboul, Moscou làm giới tuyến, bên này phía đông thuộc về công sản, bên kia phía tây thuộc về tư bản.

 

Chính sách của Brejnev có vẻ hấp dẫn, được đa số trong Trung ương đảng nghe theo, nên có việc hạ bệ Khrouschev vào năm 1964.

Brejnev dùng ba con chốt chính để thực hiện chiến lược của ḿnh : Bên châu Mỹ, Phi châu th́ dùng Cuba với Phidel Castro; bên Âu châu th́ dùng Đông Đức; bên Á châu th́ dùng Việt Nam. Lê Duẫn là con chốt trung thành bậc nhất của Brejnev

Brejnev sửa sọan thượng sách trong ṿng 4 năm và bắt đầu tấn công tư bản, như ở Việt Nam chúng ta thấy có Tết Mậu thân 1968, ở Âu châu và ngay ở Mỹ châu có « Phong trào Ḥa b́nh «, những cuộc biểu t́nh phản chiến, sinh viên xuống đường, đứng đằng sau là những đảng cộng sản, những trí thức thân tả, bên Phi châu th́ có những cuộc đảo chính thân cộng sản như ở Ethiopie v.v…

Quả thực lúc đầu có những kết quả ngoạn mục, thế giới tư bản, ngay cả tại Mỹ, có những cuộc biểu t́nh cả triệu người, thế giới tư bản quả thật bị rung rinh. Tuy nhiên đấy chỉ là kết quả có vẻ ngoạn mục lúc ban đầu, nhưng thế giới tư bản không sụp, mà ngược lại, ngân sách chi phí ra bên ngoài của Liên sô càng ngày càng tăng. Nói như một viên tướng Liên sô lúc bấy giờ:« Những thành quả gặt hái của Liên sô không làm tư bản lay chuyển, mà chỉ là những gánh nặng, những chương mục thêm để Liên sô gửi tiền giúp đỡ. »

Thêm vào đó tư bản, đứng đầu là Hoa kỳ, lại t́m cách khai thác tối đa sự bất đồng giữa Trung cộng và Liên sô. Nên có việc Nixon gặp Mao ở Bắc kinh, ra tuyên bố chung ở Thượng hải năm 1972.

Có người nói, thượng sách của Brejnev được thực hiện trong ṿng 8 năm, từ năm 1964 tới 1972, th́ chấm dứt, Brejnev phải quay ra thực hiện trung sách, chia đôi thế giới, giữ những ǵ ḿnh đă gặt hái được.

 

Chính v́ vậy mà có việc Liên sô gửi quân sang xâm chiếm A phú hăn, kư hiệp ước quân sự với Việt Nam và cộng sản Việt Nam gửi quân qua xâm chiếm Căm bốt năm 1978, để làm giới tuyến cộng sản tư bản Sài G̣n – Phnom Penh – Bangkok – Kaboul – Moscou như vừa nói ở trên.

 

Người khác lại cho rằng thượng sách được kết thúc vào năm 1975, thực ra là vào ngày 1/8/1975, ngày kư Hiệp ước Helsinski, chỉ sau khi quân đội cộng sản xua quân vào cưỡng chiếm miền Nam Việt nam khoảng 3 tháng.

Trong khi cộng sản Việt nam mù quáng vui mừng « chiến thắng » và c̣n có người u mê đến nỗi cho rằng trong tương lai sẽ « gửi quân sang giải phóng Hoa kỳ « , không biết ǵ đến t́nh h́nh thế giới và ngay cả t́nh h́nh khối cộng sản, th́ Brejnev, một chỗ dựa « vững chắc «  của Lê Duẫn, đă phải lùi bước, đi từ thế công sang thế thủ ở Hội nghị Helsinki, Phần Lan, họp vào cuối tháng 7, gồm các nước Âu châu cộng thêm Hoa kỳ và Gia nă đại. Ở Hội nghị này, Brejnev yêu cầu các nước Âu châu cộng với Hoa kỳ và Gia nă đại công nhận : 1) Biên giới sẵn có của Âu châu, nhất là giữa Liên sô, Ba lan và Đức, lấy sông Oder làm ranh giới, v́ vào thời Đệ Nhị Thế Chiến, Staline đă chiếm một phần lănh thổ của Ba lan, và bù lại th́ lại lấy một phần lănh thổ của Đức sát nhập vào Ba lan ; 2) Yêu cầu thế giới chấp nhận học thuyết Brejnev, theo đó, những nước dưới sự ảnh hưởng của Liên sô chỉ có độc lập giới hạn và Liên sô có quyền gửi quân đến những nước này nếu cần.

Ngược lại thế giới tự do yêu cầu Liên sô phải mở cửa kinh tế để buôn bán với các nước tự do, không thể phá sóng những đài tự do chuyển vào thế giới cộng sản, phải thả một số tù nhân lương tâm.

Khi tham dự và kư những điều khoản của Hiệp ước Helsinski, có một người tướng của Cơ quan Quân báo Liên sô cho rằng « Liên sô kư Hiệp ước này là đă để cho tư bản chọc thủng pḥng tuyến của ḿnh «. Điều nhận xét của viên tướng này cho tới ngày Liên sô sụp đổ, quả không sai.

 

Trở về t́nh h́nh cộng sản Việt nam, vẫn u mê với « Chiến thắng «, vẫn nghĩ rằng «  Tư bản đang giăy chết «, «  Cộng sản sẽ toàn thắng trên toàn thế giới «, họ vẫn ở kế thượng sách của chiến lược Brejnev, trong khi ông này đă phải lùi về kế trung sách. Chính v́ vậy mà cộng sản Việt nam xua quân sang xâm chiếm Căm bốt năm 1978 và c̣n hăm he tiến đánh Thái lan. Tuy nhiên cả Liên sô và cộng sản Việt nam, một bên th́ bị sa lầy ở Căm bốt, bên kia th́ bị sa lầy ở A phú hăn.

Đấy là chưa nói đến sự kiện Hoa kỳ và Trung cộng xích lại gần nhau hơn. Đặng tiểu B́nh đă trở lại chính quyền năm 1976 và 2 năm sau 1978 nắm thực quyền, đă vội vă sang thăm Hoa kỳ năm 1979, đóng vai một người Hoa Kỳ, đội mũ cao bồi, đi xem đua ngựa. Cùng năm 1979, th́ xua quân vượt biên giới « Dạy cho Việt nam một bài học ».

 

Từ ngày Hội nghị Helsinski tới ngày Brejnev chết, t́nh h́nh thế giới cộng sản càng ngày càng xấu đi, tại quốc nội cũng như quốc ngoại.

Quốc nội th́ nói chung các nước cộng sản, kinh tế càng ngày càng tồi tệ, dân bất măn, bỏ nước ra đi như ở Việt nam, tại Liên sô th́ dân sinh ra nghiện rượu; quốc ngoại th́ xẩy ra tranh chấp Việt - Căm bốt, Việt - Hoa, Nga - Hoa. Tranh chấp Nga – Hoa trở nên cao độ. Hoa kỳ lợi dụng t́nh thế này để chia rẽ thế giới cộng sản.

Brejnev chết là một mất mát lớn với cộng sản Việt nam, đặc biệt là với Lê Duẫn, người tuân thủ bất cứ một mệnh lệnh ǵ và sẵn sàng làm con chốt thí thân cho chiến lược của ông này. Brejnev chết đi, t́nh h́nh Liên sô cũng không có ǵ sáng sủa, hai ông già lên thay, Andropov và Tchernenko, trong ṿng 2 năm, cho tới khi Gorbatchev kế vị, rồi thế giới cộng sản Liên sô và Đông Âu sụp đổ. Trong thời gian này th́ Lê Duẫn của Việt Nam vẫn cầm quyền cho tới tháng 7/1986.

 

Khi Lê Duẫn chết, người lên kế vị với chức vụ quyền Tổng bí thư là Trường Chinh, v́ lúc đó theo thứ tự trong đảng th́ đứng đầu là Lê Duẫn, thứ nh́ là Trường Chinh, thứ ba là Phạm văn Đồng, Lê đức Thọ đứng măi thứ 6. Trường Chinh sang Liên sô 2 lần vào tháng 7, tháng 8, mong được sự chấp nhận của Gorbatchev, v́ lúc này Gorbatchev đă lên ngôi. Nhưng ông này không chịu, khuyên những người già nên về hưu, nhường chỗ cho những người trẻ. Lợi dùng t́nh thế này, Lê đức Thọ kéo theo Trường Chinh và Phạm văn Đồng, ba người đều từ chức, về hưu. Nhưng trên thực tế là khi Lê Duẫn chết, con người quyền lực nhất lúc bấy giờ là Lê đức Thọ, v́ con người này mặc dầu đứng thứ sáu, thứ bảy, nhưng nắm giữ chức vụ tổ chức nhân sự trong đảng, có nhiều vây cánh, ác ôn côn đồ, gian manh, xảo quyệt, đầu óc bè phái, gia tộc rất mạnh.

Mặc dầu rút vào trong bóng tối, nhưng Lê đức Thọ đưa hết tay em của ḿnh vào những chức vụ quan trọng trong đảng và chính quyền:

Nguyễn văn Linh, người từng là tay em của Thọ trong thời gian ở Trung ương Cục miền Nam, nay lên làm Tổng bí thư. Đây là một con người vô nhân cách, không có lập trường chính trị rơ ràng, gió chiều nào theo chiều ấy, hoàn toàn bị khống chế bởi họ Lê, mặc dầu đảng cộng sản đă đánh bóng con người này, cho rằng đây là  con người  «  Nói và Làm « , v́ ông có viết báo, lấy bút hiệu là N.V.L., ở báo Nhân dân; hay đây là một con người sáng suốt, bằng cả trăm cả ngàn ngọn nến không kém ǵ Lê Duẫn. Chúng ta thấy lúc đầu th́ Linh chủ trương « Đổi mới «, nhưng sau đó lại đàn áp những nhà đối lập không khác chi thời trước. Điều đáng buồn cho Việt Nam là trong thời gian Hội nghị Thành Đô, th́ chính con người vô nhân cách, không có lập trường chính trị này làm Tổng bí thư.

Về đảng th́ đă là vậy, về chính quyền th́ cũng là toàn tay em của Thọ, từ Đỗ Mười làm Thủ tướng, nhưng trước đó, vào thời chiến tranh chống Pháp, là Ủy viên ám sát của đảng ở vùng tả ngạn sông Hồng, gồm một phần Hà Đông, Nam định, Thái b́nh và Ninh b́nh, cũng là tay em của Thọ. Thêm vào đó em ruột của Lê đức Thọ là Mai chí Thọ ( cộng sản thay tên đổi họ) làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, công an. Lê đức Anh, người dưới quyền của Thọ ở miền nam, được Thọ cất nhắc lên chức Đại tướng, Tư lệnh đoàn quân sang xâm chiến Căm Bốt, được làm Bộ trưởng Bộ quốc Pḥng; ngay cả Nguyễn cơ Thạch, Bộ trưởng Bộ ngoại giao, là người trong Phái đoàn thương thuyết về Hiệp định Paris 1973, mà Lê đức Thọ là cố vấn, nhưng là người nắm thực quyền.

Lê đức Anh là một anh cai phu đồn điền, mà người dân kêu là « Anh chột «, là một người ác ôn không kém Thọ, v́ đánh phu đồn điền, nên bị nghỉ việc, sau đó theo cộng sản. V́ là đặc trách tổ chức nhân sự của đảng, nên Thọ nắm được hồ sơ này, nhưng giữ kín, để làm một con bài sau này để dễ bề khống chế. Việc này, những người am tường t́nh h́nh đảng cộng sản Việt nam đều biết.

Cũng về đảng, chính những người cộng sản cao cấp và gần Lê đức Thọ, ai cũng rơ ông này có ba biệt hiệu: « Anh Sáu búa «, « Anh Sáu Tú bà « và « Anh Sáu hèn. « Anh sáu búa v́ Lê đức Thọ chủ trương dùng búa để đập đầu, giết người thay v́ dùng súng đạn. Anh Sáu tú bà v́ trong thời gian nắm Trung ương Cục miền Nam sau Lê Duẫn, th́ nhiệm vụ chính của Thọ là kiếm gái miền Nam gửi ra miền Bắc để cống hiến cho Bác (tức Hồ chí Minh) và cho Đảng ( tức các ông lớn trong Bộ Chính trị và Trung ương đảng). Anh Sáu hèn v́ khi «  Chiến thắng miền nam «  th́ hănh tiến, vác mặt lên trời, đă ra lệnh trục xuất Đại sứ Pháp, ông Mérillon lúc bấy giờ, ra khỏi Việt Nam trong ṿng 24 tiến đồng hồ. Sau đó, khi cần, th́ sang qụy lụy Pháp, xin Pháp giúp đỡ, viện trợ, đi chữa bệnh, nằm ở nhà thương quân sự của Pháp Val de Grace lúc cuối đời.

Người xưa có câu: « Ngưu tầm ngưu, mă tầm mă « ( Trâu th́ đi với trâu, ngựa th́ đi t́m ngựa), ngay cả Tây phương cũng có câu: « Dis - moi qui tu hantes, je te dirai qui tu es « ( Hăy nói cho tôi người anh lui tới, tôi sẽ nói anh là người thế nào.)

Con người Lê đức Thọ là con người vừa hèn, vừa ác ôn côn đồ, thủ đoạn «  Mày theo tao th́ mày có tất, nếu không th́ tao sẽ giết mày «, v́ vậy những tay em của hắn, từ Nguyễn văn Linh, Đỗ Mười, Lê đức Anh, Mai chí Thọ, và hôm nay c̣n một người cháu của ông ta là Lê hồng Anh, vừa mới sang Tàu qụy lụy Tập cận B́nh, những con người này mang tất cả những tật xấu của Lê đức Thọ, cũng hèn nhát, ác ôn côn đồ, qụy lụy ngoại bang, tinh thần gia tộc, bè phái, không coi thể diện quốc gia, quyền lợi dân tộc ra ǵ.

 

Người ta có thể nói từ ngày Lê Duẫn chết tới nay, Việt Nam bị khống chế bởi gia tộc họ Lê, con cháu và tay em. Những vụ ám sát, thủ tiêu như vụ của tướng Hoàng văn Thái, Lê trọng Tấn, mà vợ con phải than lên: « Chồng và bố tôi bị người ta đầu độc chết v.v… « , tất cả xa gần đều liên quan đến gia tộc này và những tay chân, bộ hạ của nó.

 

Thực ra thi Lê đức Thọ họ Phan, tên thực là Phan đ́nh Khải, người Nam định, có tŕnh độ tiểu học, thời đó gọi là bằng Cao đẳng tiểu học, được Pháp lập ra, vào lúc đầu khi đă ổn định chế độ thuộc địa. Những người có cấp bằng này hoặc đi về làng dạy học, như Trần Phú, Tổng bí thư đầu tiên của đảng cộng sản Việt Nam, mà người ta thường gọi là « Ông giáo Phú «, hay Nguyễn thị Minh Khai, cũng được gọi là « Cô giáo Khai «, và ngay cả Hồ chí Minh cũng đă từng làm ông giáo làng ở Phan Thiết; những người khác th́ đi làm hỏa xa, tức sóat vé trên tàu xe lửa, trường hợp của Lê đức Thọ.

Lê đức Thọ c̣n 2 người em, làm tướng, trước và ngay cả sau năm 1975, nhất là từ khi Lê đức Thọ nắm thực quyền sau khi Lê Duẫn chết. Đó là Mai chí Thọ, tên thật là Phan đ́nh Đống, làm đến chức vụ Bộ trưởng Bộ công an. Một người khác tên Đinh đức Thiện, tên thật là Phan đ́nh Dinh, đặc trách về việc tiếp vận hậu cần, tương đương với Bộ trưởng Bộ Tiếp tế Lương thực. Có nguồn tin cho rằng Lê hồng Anh, đương kim Bộ Trưởng bộ Công An, đặc trách về Ban bí thư đảng ngày hôm nay, là con của Đinh đức Thiện. Nguồn tin này không phải không có lư. Một nguồn tin khác cho rằng ngay cả Nguyễn tấn Dũng, đương kim Thủ tướng hiện nay là con rơi của Mai chí Thọ, trong thời gian hoạt động ở miền Nam, sau đó đă ra ngoài Bắc, để lại cho Vơ văn Kiệt làm con nuôi. Chính v́ vậy, trong thời gian Vơ văn Kiệt làm Thủ tướng, Mai chí Thọ làm Bộ trưởng Nội vụ, Nguyễn tấn Dũng đă lên như diều.

Tất cả những người con cháu, tay em của Thọ đều là những người giống Thọ, đầu óc gia tộc, bè phái rất lớn, sẵn sàng làm bất cứ giá nào để bảo vệ quyền lợi gia tộc và bè phái, dầu hèn hạ, qụy lụy ngoại bang hay ác ôn côn đồ.

 

Ngày hôm nay, cộng sản vẫn c̣n nắm quyền, gia đ́nh họ Lê vẫn khống chế, sự thật vẫn bị che dấu, nhưng rồi trong tương lai sự thật sẽ được phơi bày. Như trường hợp Staline ra lệnh giết 20 000 sĩ quan Ba Lan là do Gorbatchev tiết lộ bí mật; gia đ́nh Nga hoàng Nicolas 2 bị giết hại bởi Lénine là do Boris Eltsine không những cho mọi người biết mà c̣n tổ chức an táng trọng thể.

 

Thực ra trước khi Lê Duẫn chết, cộng sản Việt Nam cũng biết rơ Liên sô không c̣n là chỗ tựa vững chắc nữa, không c̣n là thanh tŕ cách mạng, «  là ngày mai tươi sáng của Việt nam «, nhất là khi Tchernenko chết, tất cả những Tổng bí thư của những đảng cộng sản đều phải sang để dự tang, Gorbatchev nói thẳng với mọi người có mặt rằng: «  Liên sô không thể giúp đỡ được nữa. Hiện nay muốn có hàng hóa của Liên sô th́ phải mua và trả bằng ngoại tệ hay trao đổi hàng hóa. »

Chính v́ vậy mà cộng sản Việt Nam đă chạy đôn chạy đáo, không c̣n sĩ diện quốc gia, dân tộc, đi van lạy các cường quốc.

Lúc đầu là với Mỹ. Ngoại trưởng Việt Nam nhiều lần sang Hoa kỳ, ban đầu th́ c̣n lên giá, làm cao, tuyên bố: « Hoa kỳ muốn tái lập bang giao với Việt nam th́ phải bồi thường chiến tranh. », sau đó xuống nước, không nói ǵ đến bồi thường chiến tranh, và tuyên bố: « Nếu Hoa kỳ muốn tái lập bang giao với Việt Nam, th́ Việt nam sẵn sàng giành mọi ưu tiên cho Hoa kỳ, ngay cả việc Hoa kỳ muốn đặt ṭa Đại sứ hay Tổng lănh sự, ở đâu, Việt nam cũng đều đồng ư. »

Tuy nhiên giữa cán cân Trung cộng và Việt Nam, Hoa kỳ chọn Trung cộng chứ không chọn Việt Nam. Chúng ta phải nhớ là vào cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80, t́nh h́nh giữa Việt Nam và Trung cộng rất căng thẳng. Hoa kỳ muốn đi với Trung cộng để chỉa mũi dùi vào Liên sô, đánh sập Liên sô. Và cộng sản Việt nam lại là tay em trung thành của nước này.

Muốn đi theo Hoa kỳ không xong, cộng sản Việt nam quay sang t́m sự giúp đỡ của Pháp vào những năm 1988-1989, lúc này là lúc Tổng thống Pháp F. Mittérand vừa mới tái đắc cử. Tuy nhiên khả năng tài chính của Pháp hạn hẹp, thêm vào đó Pháp đ̣i hỏi phải dân chủ hóa chế độ, v́ lúc này là lúc những phong trào dân chủ và những cuộc cách mạng dân chủ đă xẩy ra ở Đông Âu, nên việc không thành.

Việc Lê đức Thọ sang chữa bệnh ở Pháp năm 1988, vừa mang ư nghĩa chữa bệnh, vừa mang ư nghĩa chính trị.

Cộng sản Việt nam không c̣n con đường nào là hèn hạ, muối mặt, sang qụy lụy Trung cộng, mặc dầu trước đó đă lên tiếng chửi rủa Trung cộng không c̣n tiếng xấu nào mà không dùng, nào là «  Chủ nghĩa bành trướng Bắc Kinh «, «  Kẻ thù liền đất, liền trời « v.v…

 

Ai cũng biết người đứng sau nền chính trị Việt Nam và tất nhiên sau Hội nghị Thành đô là Lê đức Thọ, Phái đoàn Việt Nam gồm có Nguyễn văn Linh, đương kim Tổng bí thư, Đỗ Mười, đương kim Thủ tướng, Phạm văn Đồng, cựu Thủ tướng, cố vấn Phái đoàn. Phía bên Trung cộng, người đứng ngầm đằng sau là Đặng tiểu B́nh, Phái đoàn gồm có Giang trặch Dân, đương kim Tổng bí thư, Lư Bằng, đương kim Thủ tướng.

Phía Việt Nam th́ Lê đức Thọ bệnh nặng, chúng ta nên nhớ là Hội nghị Thành đô họp 2 ngày 3 và 4 tháng 9/1990, tất nhiên có những trao đổi trước đó cả tháng nếu không cả năm, th́ chỉ hơn một tháng sau Lê đức Thọ chết vào ngày 13/10/1990.

Phía Việt nam nghĩ rằng có Phạm văn Đồng để cân xứng với Đặng tiểu B́nh, nhưng đă lầm. Họ Phạm chỉ là một con người thừa hành, không có nh́n xa trông rộng, bằng chứng là đă kư công hàm bán nước năm 1958, thêm vào đó, đây là một con người cũng vô cùng hèn hạ, nhưng lại đạo đức giả và giỏi đóng kịch, giống như Hồ chí Minh, nên đă được người cộng sản khen ngợi rằng Phạm văn Đồng là học tṛ trung thành của Bác. Con người đạo đức giả này, sau khi họp Thành Đô về c̣n tỏ ra hối hận.

Về phía Trung cộng, chúng ta thấy Đặng tiểu B́nh, một người lên voi xuống chó, ở chính trường quốc nội cũng như hải ngoại,  là một con chó sói già trước một đàn cừu non Việt Nam. Con người này chỉ dùng lư thuyết cộng sản như một phương tiện để phục vụ cứu cánh của ḿnh là chủ nghĩa bành trướng đại Hán, «  Mèo trắng, mèo đen không quan trọng, miễn là nó bắt được chuột. » Trong khi đó th́ cộng sản Việt nam vẫn « Đánh Mỹ để xây dựng xă hội chủ nghĩa «. Chính v́ vậy mà ông Nixon đă nói: « Trung cộng chống Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng. »  

 

Đó là sơ qua diễn tiến t́nh h́nh chính trị, trước khi đi đến hội nghị Thành đô 1990, về phía Việt Nam. Nhưng về phía Trung cộng th́ như thế nào ?

I I I )  T́nh h́nh Trung cộng trước Hội nghị Thành đô

 

T́nh h́nh Trung cộng gần kề nhất ngày Hội nghị Thành đô là biến cố Thiên An môn 1989. Đây là một biến cố lớn trong lịch sử cận đại của Trung cộng và của đảng Cộng sản Tàu.

Những cuộc biểu t́nh ở nhiều thành phố và nhất là ở Bắc kinh, tại quảng trường Thiên an môn, từ ngày 15/4 tới ngày 4/6/1989, đă huy động cả triệu người đủ mọi tầng lớp, từ nông dân, công nhân đến sinh viên học sinh, công chức và có cả quân đội, đ̣i tự do hóa chế độ, chống tham nhũng, cửa quyền, con ông cháu cha của đảng Cộng sản. Phe cải cách lúc đó tiêu biểu là Tổng bí thư Triệu tử Dương, phe bảo thủ tiêu biểu là Thủ tướng lư Bằng. Lập trường của Đặng tiểu B́nh vào lúc đầu có vẻ ngả về phe cải cách, sau đó lừng khừng đứng giữa, cuối cùng đă ngả về phe bảo thủ, khi cuộc biểu t́nh đă không tự kiểm soát nổi, có những phần tử đă lợi dụng căng những biểu ngữ chống họ Đặng. Đấy là chưa nói h́nh ảnh sinh viên học sinh đă làm quá đà trong thời kỳ Cách mạng Hồng vệ Binh (1964 -1974), đưa bố mẹ, thầy cô ra đấu tố, đưa đến cảnh một người con trai của Đặng tiểu B́nh, khi vệ binh đỏ đến pḥng cư xá sinh viên, đă sợ quá, nhảy từ lầu cao xuống đất, găy xương sống, suốt đời phải đi xe lăn; một biến cố nữa, đó là vợ chồng ông Chu ân Lai, đương kim Thủ tướng và vợ ông ta, bà Đặng vĩnh Siêu, một cán bộ lâu năm và rất ảnh hưởng trong Đảng cộng sản lúc bấy giờ, có một người con gái nuôi, dạy nhảy múa ở nhà hát Bắc kinh, bị đưa đi trại học tập, do chính sắc lệnh của Chu ân Lai, sau đó những người Vệ binh thân Mao, đă lấy một cái đinh dài đóng vào đầu cô ta, làm cho cô ta chết. H́nh ảnh và hành động này ám ảnh không những bà Đặng vĩnh Siêu, Đặng tiểu B́nh, mà phần lớn giới lănh đạo Trung cộng lúc bấy giờ.

V́ vậy nên khi quyết định « Dẹp hay không dẹp biểu t́nh «, th́ phe bảo thủ đă thắng. Đưa đến hậu quả làm cả ngàn người chết và cả chục ngàn người bị thương. Quyết định đàn áp biểu t́nh có nhiều người chống đối, trong đó có Tổng bí Thư Triệu tử Dương, Bộ trưởng quốc pḥng, Tư lệnh quân đội Bắc kinh. V́ vậy nên phe bảo thủ phải gọi những đoàn quân ở phía tây bắc, từ những vùng Tây tạng, Tân cương v.v… về để dẹp biểu t́nh.

Biến cố Thiên an Môn suưt nữa làm cho nước Tàu nổ tung, ít ra làm 2. Trước đó th́ cách mạng Hồng vệ binh đă đưa nước tàu vào cảnh nội chiến, có cơ bị chia  ra làm nhiều mảnh.

Từ xưa tới nay, giới báo chí, trí thức và ngay cả giới lănh đạo tây phương có cái nh́n sai lạc về Tàu.

Đầu thế kỷ thứ 19, th́ Napoléon ví nước Tàu như một con hổ đang ngủ, nếu nó thức dậy sẽ làm rung chuyển thế giới. Vào những năm 70, một nhà chính trị, kiêm văn sĩ Pháp, ông Alain Peyrefitte, có viết quyển sách « Quand la Chine s’éveillera… « (1973),  ( Khi nước Tàu sẽ tỉnh dậy… ). Không nói đâu xa, ngay ngày hôm nay, thế giới Tây phương vẫn c̣n có những cái nh́n sai lầm về Tàu.

Trong khi đó, chính những người Tàu, ngay cả một số giới lănh đạo, th́ ngược lại. Ông Chu dung Cơ, cựu Thủ tướng Tàu, có nói: «  Nước Tàu là một anh khổng lồ, chân bằng đất xét. » Cũng một cựu Thủ tướng khác, ông Ôn gia Bảo, vào cuối năm 2012, giai đoạn chuyển quyền giữa Hồ cẩm Đào và Tập cận B́nh, th́ tuyên bố: «  Nước tàu đang đi vào nguy hiểm của thời kỳ Cách mạng Hồng vệ binh. » Sự đấm đá trong đảng, tranh quyền đoạt lợi hiện nay vẫn tiếp diễn.(1)

Tháng 7/2014, một cuộc nghiên cứu, được công bố bởi Hurun Report, về việc t́m hiểu hành vi và thái độ của những người giàu nhất Trung cộng, mà trong đó phần lớn là những gia đ́nh thuộc con ông cháu cha của những người lănh đạo cao nhất, cho ta thấy: hơn 60% những người được khảo sát th́ đă ra nước ngoài hay đă nộp hồ sơ để ra nước ngoài; 85% th́ nói họ đă gửi con, người thân thích đến những trường đại học ở ngoại quốc.( Ian Bremmer, «  China superpower or superbust, The National Interest Magazine, tháng 11 và 12/ 2013).

 

Một chính quyền, một quốc gia có thể ví như một cái cây, những người của chính quyền là những người ở dưới gốc cây, hưởng bóng mát của nó, nay t́m cách gửi tiền hay gửi con ra nước ngoài chẳng khác nào đào đất ở gốc cây đổ đi chỗ khác, th́ cái cây sớm muộn cũng sẽ bị trốc gốc.

 

Trong chính trị, sự lầm lẫn về địch thủ, đối phương, ngay cả với bạn, rất nguy hiểm, dẫn đến những hậu quả to lớn khó lường. Tuy nhiên đối với giới lănh đạo Tây phương, nó có quan trọng, nhưng không có tính cách sống c̣n, nguy hiểm chết người, hại cả một dân tộc như đối với giới lănh đạo cộng sản Việt Nam.

 

Có thể nói giới lănh đạo Cộng sản Việt Nam, bắt đầu từ Hồ chí Minh cho tới ngày nay, có một cái nh́n sai lầm về thế giới cộng sản, nhất là về Trung cộng.

 

Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên do:

 

Nguyên nhân sâu xa bắt nguồn ngay từ cuộc đời cá nhân của Hồ chí Minh. Sau khi rời Việt nam, đi làm bồi cho một chiếc tàu Pháp, sống lang bạt kỳ hồ, khổ sở ở New York, Luân đôn, rồi Paris, thiếu thốn khó khăn, được Đệ Tam quốc tế lượm về nuôi nấng, huấn luyện, được sung sướng. Tất nhiên họ Hồ về cá nhân th́ coi tổ chức Đệ tam, nhưng thực tế là Liên sô, như « Cha mẹ «. Chúng ta thấy, trong thời gian họ Hồ bị tổ chức này thất sủng, vào những năm cuối thập niên 20, đầu 30, v́ lúc đó có sự tranh quyền gay gắt giữa Staline và Trotski, mà trước đó họ Hồ làm việc cho Borodine, người thân Trotski, họ Hồ đă bị thất sủng, đă viết thư không biết bao nhiêu lần  cho Đệ Tam, xin từng miếng cơm đến tiền trả tiền hotel. Chúng ta có thể thấy những bức thư này dễ dàng trong Tuyển tập Hồ chí Minh, do chính đảng Cộng sản Việt nam xuất bản.

Rồi t́nh h́nh thế giới thay đổi, Phát xít  Moussolini xuất hiện ở Ư năm 1923, ở Đức năm 1933 với Hitler, Đệ tam quốc tế họp kỳ cuối cùng năm 1936, trước khi bị Staline giải tán, đă quyết định thay đổi chiến lược, từ « Đấu tranh giai cấp «  sang « Hợp tác giai cấp để chống Phát xít « , họ Hồ được dùng lại, và đă cùng phái đoàn cộng sản Tàu, trở về Tàu vào khoảng năm 1938 nhằm sửa sọan cướp chính quyền.

Sau khi cướp được chính quyền th́ nay chạy sang Tàu lạy lục xin viện trợ, mai chạy sang Liên sô để xin giúp đỡ.

Ngày hôm nay Cộng sản Việt Nam tâng bốc họ Hồ, đưa ra « Tư tưởng Hồ chí Minh «, nhưng chính ông đă tuyên bố: « Tôi không có tư tưởng ǵ cả. Tư tưởng của tôi đă có Staline và Mao nghĩ hộ. Những con người này không bao giờ sai lầm. »

Một con người không có tư tưởng, mà v́ hoàn cảnh cứ phải đi xin cầu viện, lúc trẻ th́ cho bản thân, lúc lớn th́ cho tổ chức, con người này bản chất đă trở thành qụy lụy ngoại bang. Bản chất này đă ăn sâu vào xương tủy của con cháu Hồ tức những lănh đạo cộng sản Việt nam sau này. Lê Duẫn, người kế vị trực tiếp Hồ, th́ thản nhiên tuyên bố :

«  Chúng tôi đánh đây là đánh cho Liên sô và Trung cộng.» không ngần ngại hy sinh từ thế hệ này đến thế  hệ  khác để phục vụ lư tưởng cộng sản, nhưng thực tế là phục vụ Nga, Tàu.

Con cháu của Hồ chí Minh và Lê Duẫn ngày hôm nay, sau Hội nghị Thành đô năm 1990, đă sẵn sàng chấp ngận khẩu hiệu « Bốn Tốt và Mười sáu Chữ vàng «, đưa ra bởi Giang trạch Dân, nhưng thực tế là dâng đất, nhượng biển, thần phục ngoại bang như cha anh cộng sản Hồ Lê trước đây.

Nguyên nhân gần, đó là thế giới cộng sản Đông Âu, trong đó có Liên sô, « thành tŕ cách mạng, chỗ tựa vững chắc » của cộng sản Việt Nam từ từ sụp đổ từng mảng một, mà người chứng kiến tận mắt đó là Nguyễn văn Linh, lúc đó là đương kim Tổng bí thư, Trưởng Phái đoàn của Việt nam tại Hội nghị Thành đô.

Từ tháng 9/1989, cả ngàn người Đức, bỏ Đông Đức sang xin tỵ nạn ở Tây Đức.Tháng 10/1989, Honnecker từ chức Chủ tịch đảng Cộng sản Đông Đức. Tháng 11/1989, bức tường Bá Linh, ngăn cách hai nước Đông và Tây Đức, hai thế giới cộng sản và tư bản, sụp đổ. Tiếp theo đó là Tổng bí thư Todor Zhivkov của đảng cộng sản Bulgarie, rồi Tổng bí thư Milos Jakes của đảng cộng sản Tiệp khắc cũng từ chức.

Tháng 12/1989, cuộc cách mạng dân chủ ở Roumanie bùng nổ, vợ chồng nhà độc tài cộng sản Ceausescu, bị hạ bệ, rồi bị tử h́nh.

Những t́nh h́nh đó đă ảnh hưởng và ám ảnh sâu đậm đến giới lănh đạo cộng sản Việt Nam. Đấy là chưa nói đến sự kiện là giới lănh đạo cộng sản Việt Nam đến Hội nghị Thành đô c̣n mang đầy « mặc cảm tội lỗi » với đàn anh Trung cộng, v́ sau khi Trung cộng « dạy cho cộng sản Việt nam một bài học », như lời tuyên bố của Đặng tiểu B́nh, sau khi viếng thăm Hoa kỳ vào năm 1979, chiến tranh Việt Trung vẫn tiếp diễn ở biên giới và ở ngoài khơi. Năm 1988, Trung cộng đánh Trường sa của Việt Nam, chiếm đảo Gạc ma, mà hiện nay Trung cộng đang thành lập một căn cứ quân sự với những phi đạo cho máy bay, và những cứ điểm để khai thác dầu hỏa, mà cộng sản Việt Nam cứ im thin thít.

 

Chiến tranh tại biên giới Việt Hoa kéo dài đến tận 1987, 3 năm trước Hội nghị Thành đô. Theo một số quan sát viên, ngoài những sự đụng độ nhỏ, có 6 trận đánh lớn, vào tháng 7/1980; tháng 5/81; 4/83; 6/85; 12/86; 1/87.

 

Từ bản chất lệ thuộc ngoại bang, đến mặc cảm « tội lỗi « , cộng thêm với những cái nh́n « ếch ngồi đáy giếng « chỉ biết có Liên sô, nay thế giới Liên sô từ từ sụp đổ, Phái đoàn cộng sản Việt Nam dự hội nghị Thành đô với một tư thế kém cỏi, như những « con cừu non « , trước một phái đoàn, mà đứng đằng sau là Đặng tiểu B́nh, một con cáo già, gian manh, xảo quyệt ở mức độ quốc tế, với một tham vọng và ư chí mănh liệt bành trướng chủ nghĩa « Đại Hán ». Tất nhiên những con cừu non đó bị con cáo già ăn thịt là lẽ thường t́nh.

 

IV )  Diễn tiến của Hội nghị Thành đô ( H́nh thức và nội dung)

 

Thực ra, về nội dung của văn bản Hiệp ước Hội nghị Thành đô, cho tới ngày hôm nay, một cách chính thức, chưa có ai rơ. Người ta chỉ phỏng đoán qua những việc làm của Cộng sản Tàu và Việt nam, từ ngày có Hội nghị này cho tới nay.

Chính thức và để có giá trị trên mặt công pháp quốc tế, th́ bất cứ hiệp ước quốc tế nào, nhất là liên quan đến biên giới trên đất liền hay trên biển, giữa hai hay nhiều quốc gia, th́ phải có sự trong sáng: có nghĩa là phải được công bố, phải có sự phê chuẩn của quốc hội hay sự chấp nhận của dân qua trưng cầu dân ư và bản hiệp ước đó phải gửi tới cơ quan lưu trữ hồ sơ của Liên hiệp quốc. Về Hiệp ước Thành đô cả Trung cộng và Cộng sản Việt nam không hành xử theo kiểu này, mà hành xử lén la, lén lút, có tính cách mờ ám  chứ không minh bạch, theo cách hành xử của những nước tự do, dân chủ.

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy là Công Hàm của Phạm văn Đồng năm 1958. Về phía cộng sản Việt Nam th́ dấu diếm dân, về phía Trung cộng th́ lập lờ đánh lận con đen qua việc yêu cầu Việt nam tôn trọng quyền lănh hải 12 hải lư, rồi công bố bản đồ của Trung cộng, trong đó có Hoàng sa và Trường sa của Việt Nam.

Thực ra th́ không riêng ǵ Trung cộng và Cộng sản Việt Nam hành động lén lút, dấu dân, mà có thể nói tất cả những chế độ cộng sản, từ chế độ đầu tiên do Lénine thành lập năm 1917.

Lénine, để có được chính quyền, không ngần ngại tuyên bố là sẵn sàng nhượng đất cho Đức, sau đó có cử Trotski đi kư Hiệp ước nhượng đất ở Brest – Listovk, năm 1918, với Đức. Hiệp ước này ít người được biết, trong khi đó dân th́ mù tịt. Ngay cả việc Lénine giết toàn gia đ́nh Hoàng gia Nga Nicolas 2, ngày hôm nay người ta cũng không t́m ra một sắc lệnh nào của Lénine, ngoài việc Lénine cử một tay em thân cận, ngày xưa là một chủ ngục và được Lénine thường nói với mọi người rằng đây« là người giỏi nhất trong những người chúng ta «, có nghĩa là dám giết người, dám thủ tiêu, xuống chỗ ở của gia đ́nh hoàng gia, rồi một đêm nọ, cùng với mười mấy người có súng, kêu gia đ́nh xuống một cái hầm, đọc một bản án và giết cả gia đ́nh.

Hành động hận thù, lén lút giết người không gớm tay, đó là hành động của giới lănh đạo cộng sản.

Lê đức Thọ của Việt Nam, th́ tuyên bố: « Mài hận thù để làm bén nhọn đấu tranh. » Em của hắn, Mai chí Thọ, vào năm 1981, lúc này là thế giới cộng sản đă bắt đầu xuống dốc, th́ trân tráo, vô liêm sỉ, tuyên bố trước một số trí thức miềm Nam phải « đi học tập cải tạo « :

«  Hồ chí Minh có thể là một kẻ độc ác; Nixon có thể là một người vĩ đại, người Mỹ có thể đă có chính nghĩa. Nhưng chúng tôi đă thắng và người Mỹ đă bị đánh bại, bởi v́ chúng tôi đă thuyết phục được người dân rằng Hồ chí Minh là một người vĩ đại và Nixon là một kẻ giết người, người Mỹ là những kẻ xâm lược. Yếu tố then chốt đó là kiểm soát được người dân và quan điểm của họ. Chỉ có chủ nghĩa Marx – Lénine là làm được điều đó. Không ai trong các anh (chỉ những người trí thức miền nam bị đi học tập cải tạo) thấy sự kháng cự đối với chế độ của những người cộng sản, v́ vậy đừng suy nghĩ về chuyện đó. Quên chuyện đó đi. » ( Mai chí Thọ - theo lời của Đoàn văn Toại, trong A Lament for Việt Nam – New York Times Magazine – 29/03/1981).

Chế độ Marx-Lénine mà Mai chí Thọ nói tới không ǵ hơn là cai trị dân bằng cái loa, cái c̣ng và cái súng. Cái loa là bưng bít thông tin, che dấu sự thật, rồi dùng cái loa để nói dối dân. Cái c̣ng và cái súng là dọa dân, nếu ai không theo tao th́ bỏ tù, hay thủ tiêu.

Tuy nhiên cách cai trị đó đă quá lỗi thời. Thế giới cộng sản Đông Âu sụp đổ, một phần cũng v́ lư do đó. Ngày hôm nay những chế độ cộng sản c̣n lại, với nền văn minh trí thức điện toán, thông tin dễ dàng với những internet, điện thoại cầm tay, đang trên đà sụp đỗ cũng là v́ vậy.

 

Trở về Hội nghị Thành đô, v́ không có bản Hiệp ước kư kết giữa 2 bên được công bố chính thức, nên người ta chỉ phỏng đoán dựa vào quyển Nhật kư của Trần quang Cơ, Thứ trưởng Bộ ngoại giao, lời tuyên bố của Nguyễn cơ Thạch, lúc đầu; sau đó là tài liệu của Weakileaks,  Hoàn cầu thời báo cùng một số báo chí khác.

 

Về Nhật kư của Trần quang Cơ, phần rơ ràng là phần nói về vụ giải quyết t́nh h́nh Cam bốt: Cộng sản Việt Nam rút quân khỏi nước này, thành lập Hội đồng Ḥa giải dân tộc dưới sự lănh đạo của ông cựu hoàng Sihanouk. Chính ở điểm này, Trung cộng có nhượng bộ. Đó là Trung cộng đ̣i phải sự có mặt của phe Polpot, nhưng kết cục th́ không có. Trần quang Cơ có nói đến những buổi thương thuyết trước Hội nghị, có nói đến phía Việt Nam đề nghị phía Trung cộng đứng ra lănh đạo khối cộng sản c̣n lại, nhưng không nói rơ đề nghị này là thế nào. Có phải để Trung cộng lănh đạo rồi Việt Nam nhận làm một tỉnh của Trung cộng không ? Điều này không thấy trong nhật kư. Người ta chỉ thấy trong một vài tờ báo nói rằng đó là tiết lộ trong 3 100 bức điện thư lưu trữ ở Bộ Ngoại giao Hoa kỳ. Vấn đề kiểm chứng thật khó khăn, ngay với cả một số người thông thạo tin tức.

Trong khi đó th́ Nguyễn cơ Thạch, cấp trên, là Bộ trưởng Ngoại giao, không viết nhật kư, không được dự Hội nghị Thành đô, v́ Trung cộng không muốn, lại tuyên bố: « Hội nghị Thành đô bắt đầu một thời kỳ Bắc thuộc nguy hiểm và lâu dài. »

Có người cho rằng để biết nội dung của bản Hiệp ước Thành đô th́ chúng ta chỉ cần xét đến h́nh thức và hậu quả của nó.

 

Thực vậy, nếu nói về h́nh thức th́ đây là một hội nghị quốc tế vô cùng nhục nhă đối với Cộng sản Việt nam. Theo thông lệ, một hội nghị ở mức độ cao như vậy th́ phải họp ở thủ đô, nay lại họp ở một thủ phủ một tỉnh bậc trung là Tứ xuyên. Họp 2 ngày mồng 3 và mồng 4 tháng 9, Phái đoàn Việt Nam phải có mặt trước ngày mồng 2 tại Thành đô, đúng vào ngày Quốc khánh cộng sản Việt nam. Ép cộng sản Việt nam làm điều này, Trung cộng muốn nói là Trung cộng không coi Việt nam là một nước độc lập. Thêm vào đó, phái đoàn Việt Nam phải đi đường bộ để sang họp. Đặng tiểu B́nh dụ để phía Việt Nam chấp nhận họp, đă hứa xuống gặp phái đoàn, nhưng sau đó không xuống gặp và c̣n tuyên bố khinh bỉ Cộng sản Việt nam: «  Tôi không thèm gặp những phường ăn cháo, đái bát. »

 

Ngày xưa Mặc đăng Dung, Lê chiêu Thống qụy lụy Tàu để giữ ngôi báu, nhưng cũng không đến nỗi hèn mạt như vậy.

 

Những hành động của cộng sản Việt Nam sau Hội nghị Thành đô :

Mặc dầu người ta không biết chính thức nội dung của Hiệp ước Thành Đô, v́ cả 2 bên Trung cộng và Cộng sản Việt nam không công bố chính thức nội dung của hiệp ước này. Nhưng những hành động của Cộng sản Việt nam từ ngày có Hội nghị tới nay quả là hành động bán nước. Bởi lẽ đó có người cho rằng nội dung của Hiệp ước là bán nước cũng không phải là không có lư.

 

Thật vậy, từ ngày 3 và 4 tháng 9 năm 1990 tới nay, những hành động của Cộng sản Việt nam chứng tỏ càng ngày càng đưa Việt nam vào ṿng kiềm tỏa, lệ thuộc Trung cộng về kinh tế, chính trị quốc nội và hải ngoại. Người ta c̣n nhớ, sau Hội nghị không lâu, Giang trạch Dân đến viếng thăm Việt nam, không đến Hà nội, thủ đô, mà tới Đà nẵng tắm biển, rồi gọi giới lănh đạo Cộng sản Việt nam tới « chầủ «,  kiểu như ngày xưa chầu Thiên hoàng.

Năm 1997, Cộng sản Việt nam muốn gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế, nhưng Trung cộng không muốn, nên phải từ chối.

Hai Hiệp định năm 1999, về vấn đề biên giới và năm 2 000 về lănh hải, mà cộng sản đă kư với Trung cộng, dâng cho Trung cộng cả ngàn cây số vuông về lănh thổ trong đó có thác Bản dốc và Ải Nam quan, cùng cả 20 000 cây số vuông về lănh hải.

Tiếp theo đó là những hiệp ước nhượng cho Trung cộng khai thác bô xít ở vùng cao nguyên Trung phần, xương sống chiến lược của Việt nam, rồi nhượng những vùng rừng ở biên giới cùng cho phép Trung cộng lập những khu tự trị ở Việt Nam.

Gần đây Trung cộng đặt giàn khoan dầu HD 981 ở trong thềm lục địa Việt nam, cả thế giới trông đợi phản ứng mạnh mẽ của giới lănh đạo cộng sản Việt nam, nhưng ngoài một vài lời tuyên bố cứng rắn, sau đó đâu lại hoàn đấy, đó là Cộng sản Hà nội vẫn tiếp tục quỵ lụy Trung cộng, làm cho cả thế giới thất vọng.

Đó là về chính trị, c̣n về kinh tế th́ ngay dù người dân b́nh thường cũng nh́n thấy rơ là nền kinh tế Việt nam hiện nay hoàn toàn lệ thuộc Trung cộng. Việt nam chỉ là một cửa tiệm để Trung cộng thuồn những hàng ô nhiễm, mang độc hại, những hàng giả, bị tẩy chay, sang mang nhăn hiệu Việt Nam để bán trên thế giới.   

 

Nh́n lại quá khứ, suy xét hiện tại, để chẩn đoán tương lai :

 

Trong những chế độ cộng sản, những giới lănh đạo cộng sản, không có một chế độ nào, giới lănh đạo nào mà lại ngây thơ, ngu muội, nhưng lại nghĩ ḿnh là « Đỉnh cao trí tuệ của loài người tiến bộ « như cộng sản Việt nam. Ngày xưa th́ Hồ chí Minh tuyên bố: « Tôi không có tư tưởng ǵ cả, tư tưởng của tôi đă có Staline và Mao nghĩ hộ. »

Lê Duẫn th́ nói: « Chúng tôi đánh đây là đánh cho Liên sô và Trung cộng.» Ngày nay, sự ngây thơ và ngu muội đó được biểu hiện qua Hội nghị Thành đô.

Thực ra sự ngây thơ và ngu muội không phải chỉ ở giới lănh đạo mà ngay ở một số trí thức cộng sản. Đă từ lâu cộng sản Liên sô và Trung cộng đă dùng chủ nghĩa cộng sản như một phương tiện cho mộng xâm chiếm, bành trướng của ḿnh, trong khi đó, giới trí thức cộng sản Việt nam vẫn nghĩ:« Bên ni biên giới là ḿnh Bên kia biên giới cũng t́nh quê hương …»

Ngày hôm nay, có người cho rằng một số trẻ Việt Nam mất định hướng, vọng ngoại, đến nỗi “ Lên sân khấu để hôn cái ghế ngồi của một tài tử Nam Hàn.” Nhưng họ quên ngày xưa có một số trí thức cộng sản làm những bài thơ ca tụng Lénine, Staline: “ Hôn cho anh nền tảng đá công trường, nơi vĩ đại Lénine thường dạo bước “, hay: “Ôi ông Staline, ông mất, đất trời biết không. Thương cha thương mẹ thương chồng, thương ḿnh thương một, thương ông, thương mười.”

Ngày xưa “ hôn chân Lénine, Staline”, ngày hôm nay một số giới trè “ hôn đít “ một tài tử ngoại quốc, ngẫm đi ngẫm lại, mặc dầu là 2 hành động khác nhau, nhưng mang cùng một bản chất.

 

Hiện nay, nhiều người bàn tán về đề tài “ Thoát Trung “, nhưng họ quên rằng điều kiện đầu tiên, ắt có và đủ, để “Thoát Trung”, đó là “ Thoát cộng”.

Ngày nào c̣n chế độ cộng sản, miệng th́ hô hào yêu nước, nhưng trên thực tế th́ bán nước. Ngày đó không thể thoát Trung, mà trên thực tế là càng ngày càng bị lún xâu vào ṿng kiềm tỏa của Trung cộng.

Ngày nào c̣n đảng cộng sản độc quyền “ yêu nước “, độc quyền cai trị dân, không cho dân cất tiếng nói, miệng th́ hô hào xă hội chủ nghĩa, công bằng xă hội, nhưng trên thực tế là cướp nhà cửa, ruộng vườn, tài sản của dân, để trao vào tay một thiểu số đảng đoàn cán bộ, làm cho xă hội trở nên vô cùng bất công, ngày đó những hành động như Hội nghị Thành đô c̣n tái diễn, không những không thể thoát Trung, mà dân Việt c̣n không thể ngóc đầu lên được, để phát triển, để theo kịp đà tiến bộ của nhân loại.

 

                               Paris ngày 09/10/2014

 

                         Chu chi Nam và Vũ văn Lâm

 

(1)            Xin xem thêm những bài về nước Tàu và Tập cận B́nh, trên http://perso.orange.fr/chuchinam/