NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA CUỘC ĐẤU TRANH,

                                       LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHẮC PHỤC

 

   Trước t́nh h́nh cách mạng dân chủ, nhân quyền sôi động ở Tunisie, Ai Cập, Algérie, Yémen, v.v.., trong khi đó ở Việt Nam, cũng là dưới một chế độ độc tài, thế mà dân không có phản ứng nhiều. Nhiều người t́m cách cắt nghĩa : nào là dân Việt, nhất là giới trẻ, đă trở nên bạc nhược, sa đọa, không c̣n thiết ǵ đến tiền đồ của đất nước, nào là giới sĩ phu trí thức hèn nhát, bẻ cong ng̣i bút của ḿnh để quị lụy bạo quyền, ḥng kiếm chút cơm thừa canh cặn, tiêu biểu là giới trí thức làm cho gần 700 tờ báo và gần 100 đài phát thanh, không dám đăng những tin trung thực, phải đi theo lề do đảng CSVN vạch ra ; và từ đó, có người trở nên bi quan, chán nản, không muốn tiếp tục đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, cho quê hương, dân tộc.

   Chúng ta nên hiểu mỗi quốc gia, dân tộc có những hoàn cảnh lịch sử khác nhau ; nên công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ cũng có những khó khăn khác biệt.

   Chúng ta hăy cùng nhau t́m ra những khó khăn của cuộc đấu tranh Việt Nam và cùng nhau t́m ra phương cách nào để khắc phục chúng.

 

   I )  Những khó của cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN

-Việt Nam bị cai trị bởi một chế độ độc tài cộng sản, tả, độc tài toàn diện, đi từ A tới Z, từ ư thức hệ tới chính trị, kinh tế, giáo dục, thông tin, tuyên truyền, tới công an, quân đội, từ trung ương tới thôn xă ; khác với độc tài hữu chỉ là độc tài cá nhân, gia tộc, độc tài một phần, như ở Tunisie và Ai cập, những người như Ben Ali ở Tunisie chỉ nắm công an, như Hosni Moubarak ở Ai cập chỉ nắm quân đội. Ngay dù công an hay quân đội ở Tunisie cũng như ở Ai cập, không bị tuyên thệ trung thành với một đảng hay một cá nhân nào như ở Việt Nam.

-Chính v́ vậy mà ở dưới những chế độ độc tài hữu, c̣n có những khe hở, giúp những người bất đồng chính kiến dễ hoạt động hơn ở những độc tài tả, toàn diện.

-V́ độc tài cộng sản Việt Nam có thể được coi là một độc tài ác ôn, côn đồ, gian manh, quỉ quyệt nhất thế giới.

Thật vậy, thế giới chỉ thấy độc tài Polpot là ác ôn ; nhưng họ không biết rằng độc tài Polpot là do độc tài cộng sản Việt Nam, do chính Lê đức Thọ, dựng lên, mà con cháu, tay chân của hắn hiện nay vẫn c̣n nhiều ảnh hưởng tới đảng cộng sản Việt Nam.  Chính chủ cai ngục thành phố Phnomp Penh, tên Douce, trong phiên ṭa quốc tế xử tội ác chế độ cộng sản Polpot, đă tuyên bố trước ṭa : «  Những việc chúng tôi làm là do đảng cộng sản Việt Nam dạy. » Cộng sản Việt Nam ác ôn nhưng biết che dấu, lừa bịp dân và quốc tế.

Kỳ Đại Hội đảng thứ 11 vừa qua, ngoài việc lập lại những khẩu hiệu cũ rích, «  rượu cũ, b́nh mớỉ « , đặc điểm đó là đưa 2 người vào Bộ chính trị, một là tướng công an, người khác là tướng quân đội, chứng tỏ đảng cộng sản tăng cường việc cai trị dân bằng cái súng và cái c̣ng.

-Cộng sản Việt Nam vô cùng vọng ngoại và vô cùng vô liêm sỉ

Ngày xưa th́ Hồ chí Minh thản nhiên tuyên bố : «  Tôi không có tư tưởng ǵ cả. Tư tưởng của tôi đă có Staline và Mao trạch Đông nghĩ hộ. Hai người này không bao giờ lầm. » C̣n Lê Duẫn th́ nói : «  Chúng tôi đánh đây là đánh cho Liên sô và Trung Cộng. »

Vào thập niên 80, cộng sản Việt Nam đi theo Liên Sô, hết lời chửi Trung Cộng, nào là : « Bè lũ bành trướng Bắc kinh, kẻ thù liền đất, liền biển, liền trời Việt Nam « , v.v… Cúng ta chỉ cần dở những tờ báo cộng sản như Tạp chí Cộng Sản, báo Nhân Dân thời đó th́ chúng ta thấy.

Ngày hôm nay th́ vô liêm sỉ, muối mặt theo Trung Cộng, đến nỗi để vừa ḷng Trung cộng, giới lănh đạo cộng sản Việt Nam đă tổ chức ngày Ngàn Năm Thăng long, lấy ngày 1/10, ngày quốc khánh Trung Cộng làm ngày khai mạc, ngày 10/10, ngày quốc khánh Đài loan, làm ngày bế mạc. Nguyễn phú Trọng không hơn không kém, chỉ là một thái thú Trung Cộng.

V́ vậy cuộc đấu tranh của chúng ta c̣n có khó khăn thêm, là giới lănh đạo Việt Nam hiện nay là xác Việt, nhưng hồn Tàu, làm chúng ta khó phân biệt bạn và thù, một trong những nguyên tắc chính của đấu tranh.

-Khó khăn nữa của chúng ta là cộng sản Việt Nam đă huy động gần 2 triệu người, phần lớn là những trí thức cộng sản, làm trong gần 700 tờ báo và gần 100 đài phát thanh của đảng, hèn mạt, bẻ cong ng̣i bút, quỵ gối khom lưng, cố vắt tim, nặn óc, t́m đủ mọi ngụy biện, xảo ngữ, ngụy từ, để bênh vực chế độ, xa rời quân chúng.

Thật vậy, hiện tượng này chúng ta không thấy ở những độc tài hữu, có tính cách cá nhân và gia tộc như ở Tunisie và Ai cập. Người dân 2 nước này không bị đầu độc bởi những xảo ngữ, ngụy ngôn, ngụy biện như ở Việt Nam. Thêm vào đó, giới lănh đạo cộng sản Việt Nam c̣n t́m cách đầu độc giới trẻ qua những sách báo đồi trụy, ăn chơi, đàng điếm, đi theo chủ nghĩa hưởng thụ. Có thể ở cả trên thế giới, không riêng ǵ Tunisie và Ai cập, không có một chính khách nào thản nhiên tuyên bố trước báo chí quốc tế, như Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn minh Triết : «  Nước chúng tôi nhiều gái đẹp lắm, mời các ông tới thăm !« Cũng như không có một nước nào có hiện tượng «  Bia ôm, cắt tóc ôm, câu cá ôm v.v.. », một h́nh thức đĩ điếm trá h́nh, mọc lên như nấm như ở Việt Nam, dưới thời cộng sản.

-Khó khăn đến ngay từ chúng ta, cộng đồng người Việt ở hải ngoại, vào năm 1986, khi cộng sản gặp khó khăn kinh tế, sắp chết, phải mở cửa, kêu gọi người hải ngoại gửi tiền về, về thăm quê hương, th́ chúng ta đă làm, một h́nh thức tiếp máu cho chế độ. Và hành động này chúng ta vẫn tiếp tục cho tới ngày hôm nay. Tôi không bao giờ chủ trương không gửi tiền về, v́ chúng ta là con người, có t́nh thương gia đ́nh và quê hương, nhưng tôi chủ trương gửi về tối thiểu, trong trường hợp bố mẹ cần, cũng như về Việt Nam trong trường hợp bố mẹ đau ốm. C̣n gửi về để cho người nhà tiêu xài phung phí, về Việt Nam để mua vui trên thân xác những chị em phụ nữ, để áo gấm về làng, th́ những người này vô cùng vô liêm sỉ, bất nhân, mới ngày nào chạy cộng sản, có thể lâm vào cảnh «  Xác cha bị vùi nông bên lề đường, xác mẹ, xác chị ch́m sâu trong ḷng biển, vợ con bị hải tặc hăm hiếp « , thế mà ngày nay muối mặt về Việt Nam để ăn chơi, theo đúng chính sách dụ người Việt hải ngoại gửi tiền và về Việt Nam , đồng thời xuất cảng lao động, gửi những chị em phụ nữ lấy chồng ngoại quốc để mang ngoại tệ cứu chế độ của cộng sản.

-Khó khăn đến từ chính chúng ta, những người quốc gia chống cộng, không vững ḷng tin. Đây là điểm mà cộng sản ư thức rất rơ, và khai thác tối đa, v́ không có niềm tin th́ không thể làm được cái ǵ, huống chi là lật cả một chế độ. Những người như Linh mục Nguyễn văn Lư, Ḥa thượng Thích Quảng Độ, luật sư Lê thị công Nhân và nhiều nhà đấu tranh dân chủ khác, là những người hi sinh cả cuộc đời cho quê hương đất nước, đấu tranh cho lư tưởng tự do, dân chủ, nhân quyền, thế mà vẫn có người quốc gia, chống cộng thật sự, nghi ngờ. Sự nghi ngờ này đến từ những mưu mô thâm độc của cộng sản, nhưng cũng đến từ sự kiện xét người, xét việc vội vă, hồ đồ.

   I I )  Làm thế nào để khắc phục những khó khăn trên

-Để khắc phục những khó khăn, chúng ta bắt đầu dựng lại niềm tin nơi chính chúng ta, nơi những người chung quanh chúng ta, cố xét ḿnh, xét người, xét việc một cách khách quan, không để những thành kiến, tuyên truyền, âm mưu cộng sản làm sai lạc, dẹp bớt cái tôi, không nghĩ rằng chỉ có ḿnh ta, ḿnh tổ chức của ta là có thể đảm đương cuộc đấu tranh này, mà ngược lại phải nghĩ rằng cần phải có nhiều người, nhiều tố chức khác.

-Hăy ư thức rằng cuộc đấu tranh hiện nay là cuộc đấu tranh góp gió thành băo. Nên nhớ lời của bà Nguyên phi Ỷ Lan, vợ của vua Lư Thánh Tông, Mẹ, Nhiếp chính của vua Lư Nhân Tôn, người đă giúp vua chồng và vua con rất nhiều trong việc trị quốc, chống ngoại xâm. Thời của bà chính là thời của Lư thường Kiệt đă từng đánh Tống, b́nh Chiêm. Bà đă nói :

«  Vạn biến như lôi, nhất tâm thiền định ! Sa mạc kia dầu to lớn đến đâu cũng là do nhiều hạt cát mà làm thành. Biển đông kia dầu bao la đến mấy cũng là do nhiều hạt nước nhỏ làm nên. »

Nên ư thức rơ cuộc đấu tranh cho quê hương, dân tộc, cho tự do, dân chủ, nhân quyền chống lại độc tài cộng sản, buôn dân, bán nước ngày hôm nay là một cuộc đấu tranh góp gió thành băo, mỗi người một chân một tay, ở đâu, có thể làm được ǵ, th́ làm nấy. Không thúc thủ ngồi chờ, v́ bất cứ cuộc cứu rỗi nào cũng bắt đầu bằng cuộc tự cứu. 

 

-Hăy đấu tranh có tổ chức

Ngoài việc cố gắng đấu tranh, chúng ta nên đấu tranh có tổ chức và đường hướng. Tôi có thể ví những cố gắng đấu tranh của mỗi người chúng ta như những hạt mưa, đường lối đấu tranh như kim chỉ nam, tổ chức đấu tranh như ḍng thác. Nếu đấu tranh không có tổ chức th́ những hạt mưa thấm vào ḷng đất, không mang lại kết quả như chúng ta mong muốn. Nhưng nếu đấu tranh có đường hướng và tổ chức, th́ đường hướng sẽ hướng dẫn những hạt mưa tới ḍng suối, tạo nên sức mạnh, th́ lúc đó mới có thể cuốn đi những rác rưởi là đảng cộng sản Việt Nam trong ḍng lịch sử Việt..

 

-Hăy hướng đấu tranh về quốc nội, coi địa bàn quốc nội là chính, nhưng đừng có đầu óc chỉ ngồi chờ quốc nội, cũng như những người ở quốc nội lại nghĩ chỉ có quốc ngoại là quan trọng, ngồi chờ quốc ngoại, bị lâm vào ṿng luẩn quẩn, người này chờ đợi người kia, mà người ở nơi nào, có thể làm ǵ cho cuộc đấu tranh th́ hăy cố gắng làm.

 

   «  Vạn biến như lôi, nhất tâm thiền định ! », mặc dầu những biến cố đang xẩy ra ở Tunisie, ở Ai cập, ở các nước Trung Đông, Á Phi khác, chúng ta phải theo dơi, để rút tỉa kinh nghiệm, để học hỏi ; nhưng chúng ta phải kiên định lập trường. Đừng thấy dân người ta làm, dân ḿnh chưa làm, mà nản ḷng. Dân ḿnh chưa làm th́ phải cố gắng đấu tranh mạnh hơn để cùng đạt được thành công trong tương lai. Cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền Việt nhất định sẽ bùng phát trong tương lai, v́ bạo quyền cộng sản đang đi ngược ḷng dân, đi trái chiều tiến bộ của văn minh nhân loại.(1)

                                              Paris ngày 11/02/2011

                                                  Chu chi Nam

 

(1)            Xin xem thêm những bài về dân chủ, nhân quyền, trên http://perso.orange.fr/chuchinam/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   I I )  Làm thế nào để khắc phục chúng