DI HẠI CỦA CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN VỀ VẬT CHẤT VÀ

 

                                     TINH THẦN

 

Ngày hôm nay qua quyển Hắc thư của Chủ nghĩa cộng sản ( Le Livre noire du Communisme), qua Tượng đài Kỷ niệm những Nạn nhân của chế độ cộng sản, qua Ṭa án Quốc tế xử chế độ diệt chủng Pol Pot, người ta chỉ nghĩ đến những thiệt hại vật chất của chế độ cộng sản, mà người ta ít nghĩ đến những thiệt hại tinh thần.

Thực ra những thiệt hại tinh thần vô cùng lớn lao, không biết đến bao giờ chấm dứt, nhất là những nước c̣n sống dưới chế độ cộng sản như Trung cộng, Việt nam, Bắc Hàn và Cu ba.

Chúng ta hăy sơ lược về di hại cả vật chất, lẫn tinh thần của chế độ cộng sản, và cùng suy nghĩ làm thế nào để chấm dứt những di hại này.

 

I ) Sơ lược di hại về vật chất

 

Di hại vật chất, đó là đi theo lời huấn dạy vừa sai lầm vừa không tưởng của Marx, nghĩ rằng người ta có thể băi bơ quyền tư hữu, nhưng thực tế quyền tư hữu chỉ có thể chuyển nhượng, đảng cộng sản, sau khi dùng bạo lực cướp chính quyền, đă phát động phong trào « Đánh tư bản mại sản », tước hết quyền tư hữu của dân, rồi trao vào tay một thiểu số đảng đoàn cán bộ.

Những cuộc đánh tư bản mại sản này làm cho đại đa số dân trở nên nghèo khổ, rồi chuyển nhượng tài sản của dân vào tay cán bộ, làm cho họ trở nên những ông tư bản đỏ giàu nứt đố đổ vách, như chúng ta chứng kiến ngày hôm nay.

Không những thế, nó c̣n làm cho cả trăm triệu người chết oan uổng, v́ chính sách : «  Trí phú hào, đào tận gốc, trốc tận rễ. », giết chết giai tầng sĩ phu trí thức, xương sống của một xă hội, làm cho xă hội trở nên què quặt. Trong khi đó th́ ruộng vườn nhà cửa bị xung công, tạo nên cảnh : «  Cha chung không ai khóc, nhà chung không người chăm xóc, ruộng chung không ai cày.

Theo một nhóm sử gia Pháp, các ông Stéphane Courtois, Nicolac Werth, Jean louis Panné, André Paczkowski, Karel Bartosek, Jean louis Margolin, trong quyển «  Le Livre noir du Communisme « Hắc Thư về chủ nghĩa cộng sản) (  nhà xuất bản Laffont – 1997), th́ nạn nhân của chế độ cộng sản được chia ra như sau :

 

-         Liên sô : 20 triệu người.

-         Trung cộng, 65 triệu.

-         Việt Nam, 1 triệu.

-         Bắc Hàn, 2 triệu.

-         Căm bốt, 2 triệu.

-         Đông Âu, 1 triệu.

-         Châu Mỹ La ting, 150 000.

-         Phi châu, 1,7 triệu.

-         A phú hăn, 1,5 triệu.

-         Phong trào cộng sản quốc tế và những đảng cộng sản không nắm chính quyền, mấy chục ngàn người.

Thực ra con số này là con số quá ít, chúng ta cứ lấy trường hợp Việt Nam, ngoài những người chết v́ bị đấu tố trong cải cách ruộng đất, trong cuộc tấn công Tết Mậu thân 1968, c̣n biết bao nhiêu thế hệ bị chết oan uổng bởi chiến tranh đánh vào miền Nam, do cộng sản chủ mưu, núp dưới danh hiệu «  Giải phóng « , nhưng thực tế là muốn nhuộm đỏ miền Nam, theo kế hoặch của cộng sản Nga Tàu.

Con số 20 triệu ở Nga, nhiều nhà sử gia cũng cho là ít, họ ước đoán là khoảng 35 tới 40 triệu.

Đối với Tàu cũng vậy, theo 2 nhà sử gia Jung Chang và Jon Halliday, trong quyển Mao ( nhà xuất bản Gaillimard – Paris – 2 006), th́ con số phải lên ít nhất là 70 triệu.

 

Một trong những người ư thức rơ sự tai hại của chế độ cộng sản, ta phải nói đến ông Boris Eltsine, Ủy Viên Bộ Chính trị, Tổng thống nước Nga sau này. Trong bài diễn văn nhậm chức nhiệm kỳ đầu, vào năm 1992, ông có nói :

«  Vào đầu thế kỷ 20, nước Nga đang ở chung một con tàu cùng với thế giới, nước Nga không phải là đầu tàu, nhưng cũng ở trong những toa tàu hạng nhất. Thế rồi nước Nga nghĩ rằng ḿnh có thể có một đường lối phát triển riêng biệt, đă tách khỏi đoàn tàu. Không dè nước Nga bị dậm chân tại chỗ. Ngày hôm nay về phát triển nước Nga bị tụt hậu hàng nửa thế kỷ, nếu không muốn nói là hàng thế kỷ. »

Ở đây v́ lư do chính trị, ông không nói rơ, nhưng ai cũng hiểu ông ám chỉ thủ phạm là Lénine, Đảng cộng sản Liên sô và Đệ Tam quốc tế Cộng sản.

Thực vậy Lénine không hiểu sai lầm của lư thuyết Marx, nghĩ rằng đây là thần dược, không những thực hiện ở nước ḿnh, mà c̣n t́m cách xuất cảng ra nước ngoài.

Lúc đầu là qua các nước tây âu, nhưng thất bại như vụ nổi dậy ở Đức qua phong trào Spartakus, một phần do phe cực tả của Đảng Dân chủ Xă hội Đức, tách ra khỏi đảng, nổi lên ở Berlin, vào tháng 1/1919 ; trước đó ở Hung gia lợi, đảng Xă hội, liên hiệp với đảng Cộng sản, dưới sự lănh đạo bởi Béla Kun, nổi lên vào tháng 3/1918 ; nhưng cũng thất bại.

Xuất cảng sang phía tây không thành, Lénine t́m cách xuất cảng sang đông.

Vào năm 1923,  tại Đại Hội Đệ Tam quốc tế Cộng sản, với sự có mặt cuối cùng của Lénine, ông đă tuyên bố :

«  Chế độ cộng sản đi qua cửa ngơ New Delhi, Bắc Kinh, Moscou, rồi mới tới Paris, Luân đôn. »

Chính v́ vậy mà có Hiệp ước thân thiện Lénine - Tôn dật Tiên vào cùng năm, rồi ông mở ra trường Đông phương sau này, lúc đầu mang tên trường Tôn dật Tiên.

Con vi trùng độc hại cộng sản bắt đầu tràn sang Á châu. Giới trí thức tả phương đông, đặc biệt là của 2 nước Tàu và Việt Nam, cũng cho rằng lư thuyết Marx là thần dược, không ngần ngại chấp nhận, chạy theo và áp dụng, trong đó chúng ta phải kể Trần độc Tú, Lư đại Siêu, 2 người được coi là sáng lập viên của Đảng Cộng sản Tàu, tiếp theo là Lưu thiếu Kỳ, Mao trạch Đông, Đặng tiểu B́nh. Ở Việt Nam phải kể Hồ chí Minh, Trần phú, Lê hồng Phong, Nguyễn thị Minh Khai, Lê Duẫn.

Trong những người trí thức và lănh đạo chính trị sáng suốt ở Việt nam, người ta thấy có cụ Phan bội Châu, và ở bên tàu, có tướng Tưởng giới Thạch.

Cụ Phan bội Châu, vào những năm đầu của thập niêm 20, cụ đă được những người của Đệ Tam Quốc tế Cộng sản tiếp xúc, chiêu dụ cụ vào tổ chức, nhưng cụ từ chối. Cụ có nói :

«  Tôi chẳng duy tâm, cũng không duy vật, tôi chỉ duy dân. »

Tướng Tưởng giới Thạch cũng vậy. Sau Hiệp ước thân thiện Tôn dật Tiên – Lénine, ông đă được họ Tôn, v́ lúc đó ông là tay em, gửi sang Liên Sô học. Nhưng ông không ở lâu để học, mà ông về nước ngay.

Người ta hỏi : «  Tại sao Tướng quân không ở đấy để học ? « Ông trả lời : « Ở đấy không có ǵ để tôi học. » Sau đó ông nói thêm :

«  Một con người không có xương sống th́ suốt đời chỉ nằm hay ḅ. Xương sống của một xă hội là giai tầng trung lưu và sĩ phú trí thức. Nay cộng sản chủ trương tiêu diệt 2 giai tầng này, chỉ làm cho xă hội đó trở nên què quặt. Không tiến nổi. »

Về sau này, vào những năm 30 và 40, trong trận chiến với Nhật và tiêu diệt cộng sản, ông đă tuyên bố : «  Cộng sản như bệnh trong xương tủy. Nhật bản như bệnh ngoài da. V́ vậy phải chủ trương diệt cộng sản trước. Trước sau Nhật bản sẽ thua v́ Đại Chiến. »

Tuy nhiên, câu nói này quả thật là đúng, quả thật là nh́n xa, trông rộng, như chúng ta ư thức ngày hôm nay. Tuy nhiên vào lúc đó có nhiều người hiểu lầm ông. Đây cũng là một trong những nguyên do chính, khiến ông bị thua bởi Mao trạch Đông.  

 

I I  Sơ lược di hại về tinh thần

 

Di hại về tinh thần, đó là cũng theo lời huấn dạy của Marx, để tạo dựng một nền văn hóa, văn minh mới, th́ phải phá hủy tất cả những ǵ thuộc về văn hóa, văn minh cũ, đi đến chỗ phá đền đài, phá chùa, phá nhà thờ. Những giá trị nhân bản cổ truyền, dạy dỗ con người trở nên thực sự là người, bị chà đạp, đổ xuống sông, xuống biển một sớm, một chiều, con người không phải là con người, mà trở về đời sống cầm thú, xúc vật, mạnh được, yếu thua. Cộng thêm với quan niệm duy vật hiểu theo nghĩa thấp hèn của nó và quan niệm bạo động lịch sử, con người ngay cả bố con, vợ chồng, bạn bè không c̣n như xưa nữa, mà sẵn sàng giết nhau, hại nhau v́ một vài trăm $, như chúng ta thấy hiện nay ở Việt Nam và Trung Cộng.

 

Ngày xưa, Tản Đà có câu: “ Văn minh Đông Á trời thâu sạch. Này lúc cương thường đảo ngược ru. “ Thực ra, với chế độ cộng sản, không những văn minh đông phương, mà cả văn minh tây phương, nước nào bị cai trị bởi cộng sản, đều lâm vào cảnh “ Cương thường đảo ngược “, từ vật chất đến tinh thần.

Thực vậy, chế độ cộng sản được dựng lên trên nền tảng lư thuyết không tưởng của Marx và Engels, cho rằng phải phá hủy tất để xây dựng thiên đàng cộng sản.

Từ đó, người cộng sản, khi cướp được chính quyền, có vơ lực trong tay, không từ một hành động nào, từ chém giết, dối trá, lừa bịp, khủng bố, dọa nạt, mị dân đến chỗ mị chính bản thân ḿnh, để thực hiện lời dạy của Marx.

Chế độ cộng sản là một chế độ độc tài toàn diện, cực quyền, nắm giữ, kiểm soát tất cả mọi sinh hoạt của đời sống con người, từ triết lư đến chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, công an, quân đội.

V́ vậy, họ đă dùng tất cả những thứ này, cộng thêm với những thủ đoạn ác ôn, côn đồ, hèn hạ, để thay đổi xă hội mà họ cai trị.

 

V́ vậy,  

 

1- Chế độ cộng sản là một chế độ cai trị dân bằng cái loa, cái c̣ng và cái súng, nên đă làm cho người dân, hoặc trở nên u mê, hoặc trở nên sợ hăi.

 

2- Từ đó chế độ cộng sản làm cho người dân trở nên hèn nhát, nhu nhược.

 

3- Và cũng từ đó chế độ cộng sản làm cho đạo đức băng hoại, kỷ cương suy đồi, nhất là với tư tưởng của Marx chủ trương phá hủy mọi nền văn hóa, văn minh cũ, để xây dựng lên một nền văn hóa, văn minh mới, qua quan niệm “ Tam Vô “ ( Vô tôn giáo, vô gia đ́nh, vô tổ quốc), qua hành động “ Trí phú hào, đào tận gốc, trốc tận r.”

 

Thánh Gandhi có nói câu:

 

“ Năm tội ác của một xă hội: 1) Làm chính trị không cần nguyên tắc. 2) Thịnh vượng không cần làm việc. 3) An nhàn không cần đạo lư. 4) Khoa học không cần nhân đạo. 5) Tín ngưỡng không cần hi sinh.”

Năm tội ác này áp dụng cho chế độ cộng sản quả thật không sai.

 

Nguyên do tại đâu?

-         Có thể nói nó bắt nguồn xa xưa từ Marx cho đến Lénine rồi tiếp theo giới lănh đạo con cháu.

-         Marx chủ trương “ Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu “, “ Một xă hội an nhàn không cần đạo lư.”

-         Lénine chủ trương làm chính trị không cần nguyên tắc, miễn sao có lợi cho ḿnh và cho đảng.

-         Rồi ngày hôm nay ở Việt Nam, phá thai bừa băi, nhà thương thay v́ cứu người  lại à  nơi tham ô, hối lộ; chùa, nhà thờ mọc lên như nấm với những “ông sư quốc doanh, linh mục quốc doanh”, đó chính là khoa học không cần nhân đạo và tín ngưỡng mà không cần hi sinh, hơn thế nữa lợi dụng tín ngưỡng để kiếm tiền.

 

Xă hội cộng sản quả thật là một xă hội loài người nhưng mất hết nhân tính, xă hội do loài quỉ đỏ cai trị.

 

Chính v́ vậy mà ông Lê xuân Tá, Phó Trưởng Ban Khoa học và Kỹ thuật của Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam trước đây có viết, vào thời điểm những chế độ cộng sản Liên sô và Đông Âu sụp đổ:

“ Sự ngu dốt và sự thấp hèn tự nó không đáng trách. Nhưng sự ngu dốt và thấp hèn mà được trao quyền lực và cấy vào vi trùng ghen tỵ, th́ nó trở thành quỉ nhập tràng.

“ Và con quỉ này, nó ư thức rất rơ rằng cái đe dọa quyền và lợi của nó chính là sự hiểu biết, văn hóa và văn minh; nên nó đă đánh những thứ này một cách tàn bạo, không thương tiếc.

“ Nhưng chính v́ nó là thấp hèn và ngu dốt, nên những thứ này đă trở thành những sạn thận, sỏi mật, trong lục phủ ngũ tạng của chế đ, làm cho chế độ không ai đánh mà tự chết.”

Tôi không đồng ư với câu kết luận này, v́ chúng ta không thể ngồi chờ xung rụng.

Và từ đó,  một câu hỏi đến với chúng ta:

Làm thế nào để tiêu trừ những di hại của chế độ cộng sản. Câu hỏi này có thể được đặt ra dưới dạng một câu hỏi khác, đó là:

Tại sao cuộc cách mạng tự do, dân chủ, nhân quyền đă đến với Liên Sô, Đông Âu, rồi tràn sang Tunisie, Ai cập, Lybie, hiện đang ở Syrie và Miến Điện, thế mà vẫn chưa đến  Việt Nam. Làm thế nào để nó xẩy ra tại Việt Nam ?

 

Để trả lời câu hỏi này, có rất nhiều nguyên do, v́ cách mạng là một biến cố chính trị và lịch sử rất to lớn. Ở đây tôi chỉ xin nêu ra một vài nguyên do chính đứng theo b́nh diện của người chủ trương cách mạng.

 

Chế độ cộng sản Việt Nam là một chế độ ác ôn, côn đồ, gian manh quỉ quyệt và đạo đức giả nhất trong những chế độ cộng sản thế giới. Ác ôn côn đồ v́ chúng không chừa bất cứ thủ đoạn nào để hăm dọa, trấn áp những người tranh đấu v́ tự do dân chủ, v́ nhân quyền công lư. Chúng xử dụng những công an không c̣n tính người, chỉ biết “ c̣n đảng c̣n ḿnh”; dùng những bọn giá áo túi cơm, mệnh danh “ quần chúng tự phát “ đả thương, quấy nhiễu những thành phần tranh đấu bất bạo động cho sự vẹn toàn lănh thổ trước sự ngang ngược, bạo tàn của Bắc phương, tranh đấu cho một xă hội không c̣n cảnh người đàn áp người, người hành hạ người hơn loài lang sói. 

Gian manh quỉ quyệt v́ chúng là một chế độ bán nước hại dân, nhưng chúng đă núp dưới chiêu bài quốc gia, dân tộc, “Đuổi Pháp, đánh Mỹ “để lừa bịp dân tộc và cả toàn dư luận quốc tế. Ngay từ đầu khi thành lập đảng cộng sản Hồ chí Minh và bè lũ đă tự nguyện trung thành với Đệ tam Quốc tế Cộng sản, tự đưa dân tộc và đất nước trở thành con chốt hy sinh cho tham vọng bành trướng của Nga Tàu. Lê Duẫn, cựu bí thư của đảng cộng sản Việt Nam đă không ngượng miệng khi tuyên bố “ Chúng ta đánh Mỹ là đánh cho Liên sô”. Quỉ quyệt v́ chúng đă biết rằng “Đánh rắn là phải đánh dập đầu “, v́ vậy từ đầu chúng đă t́m mọi cách ám hại, thủ tiêu những người yêu nước không cùng chính kiến, không chấp nhận chủ nghĩa cộng sản như các cụ Phan bội Châu, Lư Đông A, Trương tử Anh. Ngày nay chúng bắt bớ giam cầm hay quản thúc tại gia, cho công an canh giữ, cô lập những lănh tụ đối lập, từ tôn giáo đến chính trị, như Ḥa Thượng Thích Quảng Độ, Linh mục Nguyễn văn Lư, bác sĩ Nguyễn đan Quế, luật sư Lê thị Công nhân và nhiều người khác.

 

Thêm vào đó chúng biết rằng làm việc ǵ cũng phải có niềm tin và tổ chức, nên chúng đă t́m cách chia rẽ, xâm nhập vào hàng ngũ chống cộng để xuyên tạc, tung tin thất thiệt, làm lay động niềm tin. Đồng thời chúng t́m cách kiểm soát, cô lập tối đa người này với người kia, v́ không có liên lạc th́ khó có thể tạo được niềm tin và tổ chức.

 

Chế độ cộng sản đă được thử nghiệm gần 1 thế kỷ nay, đă hoàn toàn thất bại, mang rất nhiều di hại về cả vật chất lẫn tinh thần cho bất cứ xă hội nào bị cai trị bởi nó. Điều này toàn thế giới đă thấy và dân Việt Nam ư thức rơ hơn ai hết, chỉ có một thiểu thiểu số đảng đoàn cán bộ, v́ đặt quyền lợi cá nhân lên trên quyền lợi của quốc gia dân tộc nên mới cố bám víu vào quyền hành, cai trị dân bằng cái loa để mị dân, cái c̣ng và cái súng để dọa nạt dân, làm cho dân sợ. Thêm vào đó chúng c̣n áp dụng chính sách giáo dục nhồi sọ, xuyên tạc sự thật, tôn thờ lănh tụ, nhằm mục đích ngu dân, ngơ hầu kéo dài ngày sụp đổ của chế độ do chúng dựng lên.

Chính v́ lẽ đó mà để làm cuộc cách mạng chống cộng sản ở Liên sô, những nhà trí thức Nga đă lấy câu châm ngôn làm kim chỉ nam: “ Sự thật nặng hơn quả địa cầu “,Đức Giáo hoàng Jean Paul II, vừa mới lên ngôi, về thăm Ba Lan, đă khuyên dân Ba lan: “Đừng sợ hăi và hăy hy vọng “. Ngày hôm nay, bạo quyền ở bất cứ nơi nào cũng không thể cấm đoán dân, nhất là giới trẻ tiếp cận với Internet, nên Ghonim, người chính trong cuộc cách mạng ở Ai Cập, đă nói: “Để làm cách mạng ngày hôm nay, chuyện chính là làm cho dân và nhất là giới trẻ tiếp xúc với Internet.”

Nói lên sự thật, dựng lại niềm tin, đó là công việc làm của mỗi người Việt ở quốc nội, cũng như ở hải ngoại, nên ư thức rơ để thực hiện. Nhưng đây là một công việc đ̣i hỏi sự kiên tŕ, đi chính từ bản thân, đến những người chung quanh, bắt đầu từ những người trong gia đ́nh, có thể tin tưởng được, tạo cho họ niềm tin, rồi theo vết dầu loang, một truyền 2, rồi 2 truyền 4, cứ như thế kiên tŕ mà thực hiện.

 

Tất nhiên sau đó phải có kế hoặch và tổ chức. Bất cứ một tổ chức cách mạng chống bạo quyền, độc tài nào, thường cũng có 2 phần, hoàn toàn biệt lập nhau: phần nổi và phần ch́m.

Phần nổi để thức tỉnh dân, để báo động với quốc tế rằng “Chúng tôi vẫn c̣n đây, vẫn kiên tŕ đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền “, nhiều khi cũng bị mất mát, hy sinh. Nhưng nhiều khi phải chịu. Phần ch́m mới quan trọng, đây là cơ quan sửa soạn hạ tầng, để làm nên những đợi sóng ngầm, đợi đúng thời cơ, th́ những đợt sóng này sẽ nổi lên cuốn đi những rác rưởi đă làm ngăn cản gịng lịch sử dân tộc, cuốn đi những tham quan, ô lại, bạo chúa, bạo quyền.

 

Khi chúng ta đă có tổ chức, có một  đường lối tranh đấu, trong hợp với ḷng dân, ngoài hợp với trào lưu tiến bộ của nhân loại, đó là tranh đấu nhằm tạo dựng một nước Việt Nam Tự Do Dân Chủ, tôn trọng Nhân Quyền và Tiến Bộ th́ chắc chắn chúng ta sẽ có sự hậu thuẫn của dân và sự ủng hộ của nhân dân và các nước yêu chuộng Tự Do và Công Lư trên thế giới.

Tạo dựng niềm tin, ḷng cản đảm, t́m hiểu sự thật! Đầu tiên cho chính ḿnh, sau đó cho người thứ nh́, rồi người thứ ba, rồi mỗi người cứ tiếp tục làm như thế !

 

Đừng nghĩ rằng không đi đến đâu cả, chỉ là công dă tràng. Nên nhớ: Một lâu đài to lớn kia cũng chỉ bắt đầu được xây dựng với những viên đá, viên gạch nhỏ bé lúc ban đầu. Một cuộc hành tŕnh vạn dặm cũng bắt đầu bởi bước khởi hành đầu tiên. (1)

 

                            Paris ngày 22/07/2012

 

                                  Chu chi Nam

 

(1)            Xin coi thêm những bài viết về Marx, trên http://perso.orang.fr/chuchinam/