ĐÂU LÀ KẾ HOẶCH THỨC TỈNH NGƯỜI DÂN

 

                       «  Làm việc khó, hăy nên bắt đầu nơi chỗ dễ !

                           Làm việc lớn, nên bắt đầu nơi chỗ nhỏ !

                           Việc khó trên đời, khởi nơi chỗ dễ !

                           Việc lớn trên đời, khởi nơi chỗ nhỏ !

                           Bởi vậy Thánh nhân suốt đời không làm chi lớn,

                           Nên mới thành việc lớn.

                           Bực Thánh nhân xem việc ǵ cũng khó,

                           Nên trọn đời không gặp cái ǵ khó cả. « 

                                ( Lăo Tử - Đạo đức kinh )

                         «  Sa mạc kia, dù lớn đến đâu, cũng do nhiều hạt

                              cát nhỏ tạo thành.

                             Biển đông kia dù bao la đến mấy cũng do nhiều hạt     

                             nước nhỏ gây nên. »

                                    ( Bà nguyên phi Ỷ Lan ).

 

   Trong cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, v́ quốc gia dân tộc của chúng ta ngày hôm nay, nhiều người đặt câu hỏi : « Đâu là kế hoặch để thức tỉnh người dân trong và ngoài nước để họ tham gia mạnh mẽ hơn. » Thực ra nói là kế hoặch cho có vẻ to lớn. Nhưng dù kế hoặch to lớn đến đâu cũng do nhiều hành động nhỏ mà tạo thành ; v́ cuộc đấu tranh này là cuộc đấu tranh «  Góp gió thành băo « , mỗi người một tay. Ở đây, tôi xin nêu ra một vài suy nghĩ về một vài hành động để thúc đẩy công cuộc đấu tranh này.

 

     Kế hoặch hay con đường đấu tranh của chúng ta phải là một cuộc đấu tranh toàn dân, toàn diện, góp gió thành băo, đúng như lời nguyên phi Ỷ Lan : «  Sa mạc kia dù lớn đến đâu cũng là do nhiều hạt cát nhỏ làm thành. » Thêm vào đó, nó c̣n là một cuộc đấu tranh tự phát, tự giác, tự nguyện, ai ở hoàn cảnh nào, có phương tiện, khả năng nào th́ đóng góp phần nấy. Đừng chờ đợi, nếu chờ đợi, chúng ta sẽ lâm vào cảnh người này đợi người nọ, người trong nước đợi người ngoài nước, người ngoài nước đợi người trong nước. Ṿng luẩn quẩn, kẻ này đợi người kia. Chờ đợi, tỵ nại lẫn nhau.

   Ngoài ra chúng ta cần phải có ḷng tin . Hăy tin tưởng ở chính ḿnh. Hăy tin tưởng ở cuộc đấu tranh đầy chính nghĩa của chúng ta ; v́ cuộc đấu tranh này đang đi đúng chiều hướng tiến bộ của văn minh nhân loại ; hợp ḷng dân.  Cuộc đấu tranh đó đồng thời là cuộc đấu tranh cho chân thiện mỹ. Chính bà Angela Merkel, đương kim Thủ tướng Đức, người đă trưởng thành trong chế độ cộng sản, nhân dịp lễ kỷ niệm 20 năm  bức tường Bá Linh sụp đổ, đă nói : «  Chế độ cộng sản là một chế độ sản sinh ra sự lừa đảo và sự nói dối. « Ông Phạm quế Dương, cựu Đại tá quân đội cộng sản, cựu Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu Lịch sử Quân đội Nhân dân, cũng nói : «  Cộng sản vừa bất tài, bất lực, lại vừa bất lương. » Chúng ta chống lại cái ǵ gian dối, chính là chúng ta tôn trọng, tranh đấu cho sự thật ; chúng ta chống cái ǵ vô lương tâm, vô lương tri ; chính là chúng ta tranh đấu cho điều thiện. Chúng ta tranh đấu cho con người Việt Nam tốt đẹp, cho một nước Việt Nam công bằng, tự do, dân chủ ; chính là chúng ta đấu tranh cho điều mỹ. Cuộc đấu tranh của chúng ta rất là cao thượng ; nhưng cộng sản cố hạ thấp cuộc đấu tranh này, bảo chúng ta nói xàm, làm việc không công. Chúng ta cứ kiên tŕ, mặc cho «  Chó sủa, mặc chó. Đoàn lữ hành cứ đi . « 

   Cúng ta hăy tự biến ḿnh thành những chiến sĩ đấu tranh cho lư tưởng đó. Hăy tạo cho cuộc đời ḿnh có một ư nghĩa, có một lư tưởng. Cuộc đời không phải chỉ có tiền bạc và vật chất ; mà c̣n có tinh thần và lư tưởng.

   Hăy tin tưởng nơi chính ḿnh, tin tưởng vào cuộc đấu tranh đầy chính nghĩa và cao cả của dân tộc. Hăy truyền niềm tin tới mọi người, v́ niềm tin là bước đầu dẫn đến mọi thành công, là viên gạch đầu tiên xây lên mọi lầu đài. Đừng sợ bóng, sợ gió cộng sản. Cộng sản độc tài hiện nay đang đi ngược lại trào lưu tiến bộ của văn minh nhân loại, trái ḷng dân. Đây là lực, bề ngoài th́ to lớn, nhưng là lực đang đi xuống, mặc dầu chúng có súng đạn, tiền bạc. Những lực luợng đấu tranh cho tự do, dân chủ là những lực đang đi lên, v́ nó hợp với ḷng dân, đúng với trào lưu tiến bộ.

   Hăy đ̣i hỏi ở chính ḿnh hơn là người khác và tổ chức khác. Đừng ngồi đó đợi chờ, vô trách nhiệm ; rồi t́m cách trách móc, đổ trách nhiệm cho người khác, tổ chức khác. Đừng ngồi đó chờ lănh đạo, chê trách không có lănh đạo, không có đoàn kết. Nếu không có lănh đạo, th́ chính ḿnh làm lănh đạo, nếu không có tổ chức, th́ ḿnh làm nên tổ chức.

 

   Đừng có thái độ : Ḿnh không chịu hy sinh thời giờ và tiền bạc ; trong khi đó người khác, tổ chức khác hy sinh ; và để biện hộ cho hành động của ḿnh, th́ t́m đủ mọi cách để chỉ trích người khác, tổ chức khác

   Đừng đặt cái tôi quá lớn, cho rằng mọi người, mọi tổ chức, mọi hành động đấu tranh từ trước đến nay là sai lầm, là không mang đến kết quả ; chỉ có ta, đường lối đấu tranh của ta mới hay, mới mang lại kết quả. Thật ra cuộc đấu tranh này như trên đă nói là cuộc đấu tranh góp gió thành băo, nó đă mang lại kết quả, mặc dầu chưa phải là kết quả cuối cùng. Thêm vào đó không có đường lối, phương pháp thần kỳ cho cuộc đấu tranh này. Ai nghĩ rằng có đường lối thần kỳ, đưa đến kết quả mau chóng, đó là c̣n ngây thơ và cá nhân chủ nghĩa quá lớn. Đấy là chưa nói làm như vậy vô t́nh đi vào chỗ phá hoại, từ chối bao nhiêu công lao của những người khác đă đấu tranh từ trước tới nay.

 

 Hăy giảm tối thiểu việc gửi tiền và về thăm Việt Nam. Chúng ta là con người có lương tâm, lương tri, người Việt, c̣n nhiều thân nhân ở bên kia bờ đại dương ; chúng ta không thể làm ngơ khi cha mẹ hay anh em chúng ta cần sự giúp đỡ của chúng ta ; nhưng chúng ta hăy giảm tối thiểu ; v́ tiền chúng ta gửi về hay về tiêu xài ở Việt Nam đều đưa đến việc vô t́nh hay cố ư tiếp máu cho một chế độ độc tài đang hành hạ dân tộc. Chúng ta hăy gửi tiền nhiều về giúp những nhà, những tổ chức đấu tranh cho tự do, cho quê hương.

Nhất là chính ta không thể làm cảnh áo gấm về làng hay t́m thú vui trên sự đau khổ của những chị em phụ nữ, v́ hoàn cảnh phải bán thân nuôi miệng. Chúng ta là những người tỵ nạn, chúng ta có người đă phải sống cảnh xác mẹ bị vùi nông bên lề đường, xác cha bị ch́m xâu trong ḷng biển, con hay vợ bị hải tặc hăm hiếp. Thế mà nay chóng quên, đi về t́m thú vui trên sự đau khổ của dân tộc. Chúng ta có phải là con người có lương tâm, lương tri hay không hay là loài xúc vật, t́m thú vui trên sự đau khổ của đồng loại, như chính K. Marx nói : «  Chỉ có loài cầm thú mới bới lông, xỉa cánh, ngoảnh mặt lại trước sự đau khổ của đồng loại. »

   Chúng ta hăy đấu tranh có tổ chức và có đường hướng. Hăy t́m những tổ chức thích hợp ở quốc nội hay ở hải ngoại để tham gia. Nếu không thấy, th́ chính tự ḿnh tạo ra tổ chức và đường lối ; v́ những cố gắng đấu tranh của chúng ta có thể ví như những hạt mưa, nếu không có đường hướng, được ví như kim chỉ nam, không có tổ chức, được ví như một gịng suối, th́ tất cả những cố gắng đấu tranh của chúng ta cũng như những hạt mưa sẽ ngấm vào ḷng đất, không mang lại kết quả như chúng ta mong muốn. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta đấu tranh có tổ chức, đường hướng th́ những công cuộc đấu tranh của chúng ta sẽ như những hạt mưa được hướng tới gịng suối tổ chức, mới có thể tạo nên thác lũ, cuốn trôi đi những rác rưởi cản đà tiến hóa của dân tộc.

 

   Nói đến kế hoặch, đường lối đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam làm chi cho quá to lớn ; v́ bất cứ kế hoặch đường lối nào cũng được tạo nên bằng nhiều hành động nhỏ. Hăy làn việc lớn bắt đầu nơi chỗ nhỏ. Hăy làm việc khó bắt đầu nơi chỗ dễ. Nếu người Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, ai cũng làm như vậy, th́ cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, cho độc lập quốc gia, hạnh phúc dân tộc chắc chắn sẽ sớm ngày mang đến thành công. (1)

 

                                Paris ngày 21/07/2009

 

                                       Chu chi Nam

 

(1)            xin xem thêm những bài về dân chủ, nhân quyền, trên : http://perso.orange.fr/chuchinam/