CÁCH MẠNG HOA LÀI CÓ ẢNH HƯỞNG

                      TỚI VIỆT NAM KHÔNG ?

      LIỆU VIỆT NAM CÓ CÁCH MẠNG HOA LÀI KHÔNG ?

 

Hiện nay,người Việt chúng ta thường bàn tán xôn xao về t́nh h́nh xẩy ra ở Bắc Phi và Trung Đông, tất nhiên trong đó có cuộc Cách mạng Hoa lài ở Tunisie, và đặt ra nhiều câu hỏi, trong đó có : «  Cách mạng Hoa lài có ảnh hưởng đến Việt Nam không ? Liệu Việt Nam có Cách mạng Hoa lài không ? « 

Chúng ta cũng nên bàn luận và cố t́m ra câu trả lời.

 

I)     Cách mạng Hoa lài có ảnh hưởng tới Việt Nam không ?

 

Hoa Lài là một loại hoa màu trắng, có mùi vị rất thơm, mà ai trong chúng ta đều biết. Chúng ta c̣n biết thêm đó là người ta đă dùng hoa lài ướp với trà, khi nấu trà lên, có một mùi vị thơm ngát vừa trà, vừa hoa lài. Không phải chỉ người Á châu biết tới hoa lài, mà cả toàn thế giới, đặc biệt là Trung Đông, qua nước Tunisie, v́ dân tộc này đă lấy hoa lài làm biểu tượng cho quốc gia dân tộc của họ. V́ vậy cho nên cuộc Cách mạng tự do, dân chủ, nhân quyền vừa xẩy ra ở Tunisie được dân tộc họ mệnh danh là cuộc Cách mạng Hoa lài.

Sở dĩ tôi nói tới hoa lài, v́ cái ǵ thơm ngon, êm dịu, hợp lỗ tai, đẹp, cái ǵ hợp lẽ phải, nhân bản, tôn trọng nhân quyền đều có giá trị toàn cầu, khác hẳn với luận điệu của những giới lănh đạo độc tài, chẳng hạn như độc tài Việt Nam, họ và đứng sau là một số trí thức hèn hạ, đă đưa ra luận điệu nhấn mạnh đến tính cách đặc thù. Như luận điệu : « Mỗi một quốc gia có một hoàn cảnh lịch sử, văn hóa riêng biệt, người ta không thể mang nền dân chủ Âu tây áp dụng cho Việt Nam «, lời nói của Nguyễn minh Triết,  hay «  Nhân quyền là sản phẩm của Tây phương, không hợp với Đông phương », luận điệu của một số trí thức thân cộng.

Một điều trớ trêu, nực cười, đó là ngày xưa th́ cộng sản luôn luôn nhấn mạnh đến tính chất toàn cầu, v́ cộng sản là vô tổ quốc, kiểu : «  Bên kia biên giới là nhà, bên này biên giới cũng là quê hương «  ( Tố Hữu), và tự nhận lư thuyết, ư thức hệ của ḿnh là khoa học, có tính chất toàn cầu. Ở đây tôi không thể phê b́nh tính chất không khoa học của lư thuyết Marx. Xin hẹn dịp khác. Ngày hôm nay th́ cũng giới lănh đạo đó, cũng giới trí thức đó, lại nhấn mạnh đến tính chất đặc thù.

Thực ra th́ những cái ǵ thơm ngon như mùi thơm hoa lài, vị ngọt của trái cam, âm điệu êm tai như tiếng hót du dương cuả một con chim hay một bản nhạc hay, đó là nói đến ngũ giác thực tế, c̣n nói đến tŕu tượng, như những cái ǵ có giá trị nhân bản, tôn trọng con người, tôn trọng những quyền căn bản của con người như tự do, dân chủ, tất cả những thứ này đều có tính chất toàn cầu.

Ngay cả chế độ dân chủ, về h́nh thức có thể khác nhau, mang một vài tính chất đặc thù về lịch sử, văn hóa, nhưng về nội dung, nguyên tắc căn bản, th́ giống nhau. Người ta có thể nói đến chế độ quân chủ lập hiến ở Anh, Nhật v.v.., chế độ đại nghị ở Đức, Ư, Nam Hàn, chế độ tổng thống ở Mỹ, chế độ nửa tổng thống, nửa đại nghị ở Pháp ; nhưng trong những chế độ dân chủ này, người ta đều thấy tất cả những nguyên tắc căn bản của dân chủ đều được tôn trọng : Đó là quyền tự do bầu cử, ứng cử, quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, báo chí, quyền tự do hội họp, lập hội v.v.. ; tất cả những chế độ dân chủ này đều tôn trọng quyền đa khuynh tức là quyền có thể chọn nhiều khuynh hướng, nền tảng triết học, tôn giáo khác nhau, chứ không phải là độc khuynh, chỉ có tư tưởng của Marx, đều tôn trọng quyền đa đảng, tức là dân có thể lập nhiều đảng và cũng có thể chọn nhiều đảng khác nhau, trái lại với Việt Nam và những nước cộng sản là độc khuynh và độc đảng.

Chính v́ vậy mà tôi thiết nghĩ rằng mùi hoa lài, và cuộc cách mạng dân chủ, nhân quyền mang tên Cách mạng Hoa lài vừa qua sẽ có ảnh hưởng tới Việt Nam. Cũng như tôi đă viết bài «  Cách mạng Bông Lài tại Tunisie, trông người lại ngẫm tới ta « , đề ngày 17/01, được đăng trên web của tôi (1), và các báo Việt Nam ở hải ngoại như Đối Thoại, Ánh Dương, Thông Tin Berlin v.v.., trong đó tôi có tiên đoán cuộc cách mạng này sẽ lan tới các nuớc Á Phi, Trung Đông, rồi tới Á châu. Ngày hôm nay, chúng ta đă thấy nó đă lan tới Ai Cập, đang lan tới Lybie, Ỳmen, Barhein, Syrie v.v…

Thêm vào đó, với kỹ thuật truyền thông internet hiện đại, tin tức đi rất lẹ, tất cả những chế độ độc tài đều t́m cách bưng bít thông tin, nhưng đều không có hiệu quả.

Như chúng ta đă biết, sau cuộc Cách mạng Hoa Lài, th́ ở Trung Cộng và Việt Nam, có người đă nói đến Cách mạng Hoa Sen.

Có ảnh hưởng là chắc chắn. Tuy nhiên ảnh hưởng đến mức độ nào ở Trung Cộng và Việt Nam là tùy theo người tiếp nhận, nhất là giới sĩ phu, trí thức. Có người qua cầu, và biết rơ cầu mấy nhịp ; trong khi đó có người qua cầu, nhưng không rơ cầu mấy nhịp.

Từ đó, một câu hỏi nữa đến với chúng ta là :

 

I I ) Liệu Việt Nam có Cách mạng Hoa lài hay không ?

 

Việt Nam sẽ có cuộc Cách mạng Hoa lài với một số điều kiện sau đây:

1)   Làm thế nào để hơn 20 triệu người Việt truy cập internet, nhất là giới trẻ, không bị lạc hướng bởi bạo quyền cộng sản, không nghĩ đến quốc gia, dân tộc, mà chỉ nghĩ đến du hư, trao đổi việc nhảm nhí, t́m phim tục, đọc truyện đồi phong bại tục

Trong bài phỏng vấn bởi CNN ngày 9/02, anh Wael Ghonim, người đóng vai tṛ quan trọng trong cuộc cách mạng tự do, dân chủ Ai cập vừa qua, đă nói: “ Nếu anh muốn giải phóng một dân tộc khỏi ách độc tài, th́ anh làm cho họ tiếp xúc với Internet.”

Theo những thống kê, th́ Việt Nam hiện nay có vào khoảng 25 triệu người trên 87 triệu truy cập Internet, Ai cập có 17 triệu người truy cập Internet trên 82 triệu, Tunisie có khoảng hơn 2 triệu trên 10 triệu. Con số truy cập Internet của Việt Nam không nhỏ. Tuy nhiêm thảm nạn của Việt Nam, đó là phần lớn những người truy cập, nhất là giới trẻ, chỉ đi t́m coi những phim tục, đồi phong, bại tục. Cũng theo thống kê, th́ con số coi phim tục của giới trẻ Việt Nam cao nhất. Đó là chính sách đánh lạc hướng của bạo quyền cộng sản Việt Nam, làm cho dân Việt, nhất là giới trẻ, không c̣n thiết tha tới tương lai của quê hương, dân tộc, chạy theo khuynh hướng vật chất, hưởng thụ. Ngày nào c̣n t́nh trạng này, th́ cuộc cách mạng Hoa Lài khó xẩy ra ở Việt Nam. V́ vậy, những người chủ trương cách mạng, cứu dân, cứu nước phải ư thức rơ, cố gắng làm thế nào để t́nh trạng này không c̣n nữa.

2)   Làm thế nào để giới trí thức Việt Nam, đặc biệt là những người làm cho 700 tờ báo và gần 100 đài phát thanh, bớt hèn hạ, bẻ cong ng̣i bút của ḿnh, khom lưng, quỵ gối, nịnh bợ bạo quyền, kiếm chút đặc quyền, đặc lợi, quên sự thật, quên dân chúng. Và cũng đồng thời kêu gọi quân cán chính cộng sản hăy bỏ hàng ngũ bạo quyền, trở về với hàng ngũ quốc gia, dân tộc.

Không riêng ǵ giới trí thức Việt Nam, mà phải kể cả giới trí thức đông phương, trong đó có giới trí thức Ả rập và Tàu, đă không đóng đúng vai tṛ của ḿnh từ bao nhiêu trăm năm nay, mặc dầu văn minh đông phương đến với nhân loại rất sớm. Những phát minh ra địa bàn, thuốc súng, máy in, chữ viết La tinh A, B,C mà người tây phương đang dùng, những con số 1,2,3 là đến từ người đông phương. Nhưng văn minh đông phương bị khựng lại là v́ chế độ quân chủ, phong kiến kéo dài quá lâu, trù dập giới sĩ phu, trí thức, biến họ thành những công cụ của triều đ́nh, mang đầu óc “ Trên đội, dưới đạp “, trên th́ đội triều đ́nh, ngày nay th́ đội bạo quyền độc tài, độc tài hữu cũng như độc tài tả cộng sản, dưới th́ đạp dân, làm cho ư chí tiến thủ của dân không c̣n nữa. Ngày hôm nay, tại những quốc gia Á Phi, Ả Rập, giới sĩ phu, trí thức đă ư thức rơ điều này, đứng lên đấu tranh đ̣i nhân quyền, chống độc tài. Ngày nào giới sĩ phu, trí thức ở Việt Nam và Tàu chưa ư thức nổi, th́ cuộc cách mạng tự do dân chủ, mang tên là Hoa Lài hay Hoa Sen, khó có thể xẩy ra.

3)   Làm thế nào để những tổ chức, những người đấu tranh ở trong nước, cũng như ở hải ngoại không bị lâm vào cảnh có danh mà không có thực, làm ra nhiều tổ chức mà không có nhân sự, ra nhiều lời kêu gọi, nhưng không có kế hoặch, không có nhân sự để truyền bá sâu vào quần chúng, bị lâm vào hoàn cảnh: “ Nhiệt t́nh cộng với thiếu tổ chức, không kế hoặch, thiếu nhân sự, thành ra vô hiệu quả.”

Chúng ta đừng nghĩ rằng cuộc cách mạng ở Tunisie và Ai cập là không có sửa soạn, không có kế hoặch và tổ chức. Chúng ta lầm. Chính Ghonim có nói: “ Vâng chúng tôi đă lên kế hoặch… Kế hoặch đó là làm sao cho tất cả mọi người xuống đường. Trước nhất là chúng tôi chuẩn bị ở những khu vực nghèo. Đ̣i hỏi của chúng tôi là tất cả những ǵ liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân.”

Tổ chức đây cũng không cần phải quá chặt chẽ như tổ chức một đảng chính trị, như thời Lénine cướp chính quyền, mà chỉ cần một số người đồng thuận với nhau về một kế hoặch, rồi phân chia công tác, người nào làm công tác nấy đă được giao phó, uyển chuyển, phối hợp nhịp nhàng, có tinh thần lănh đạo tập thể, theo tinh thần quản trị xí nghiệp hiện đại, không cần một ông chủ ra lệnh từ trên xuống như thời xưa. 

 

Cuộc cách mạng tương lai Việt Nam là cuộc cách mạng độc lập cứu quốc và dân chủ kiến quốc. Làm thế nào để người dân, nhất là giới trẻ, nghĩ đến tiền đồ quốc gia dân tộc nhiều hơn, biết rơ bộ mặt bán nước hại dân của tập đoàn lănh đạo cộng sản Hà nội đương thời, đồng thời làm sao để người dân ư thức rơ rằng bất cứ cuộc cứu rỗi nào cũng bắt đầu bằng cuộc tự cứu, hăy can đảm đứng ra đấu tranh, tố cáo bạo quyền về tất cả những khó khăn của cuộc sống, từ vấn đề lương không đủ ăn, tiền học phí cho con cao, giá cả mắc mỏ, mỗi ngày một tăng, tới vụ bị cướp đất đuổi nhà, bị công an chèn ép, đánh đập, ăn hối lộ. Thêm vào đó, làm thế nào để giới sĩ phu, trí thức đóng đúng vai tṛ của ḿnh, đi sát với dân, bênh vực dân, thay v́ nịnh bợ bạo quyền, v́ làm cách mạng th́ cần đến dân, nhưng để cách mạng thành công, th́ cần đến giai tầng sĩ phu, trí thức. Dân không thể tự ḿnh đứng lên được để tự đấu tranh. Đấy là chưa nói đến điều kiện của nhũng người chủ trương cách mạng phải có kế hoặch và tổ chức, cũng như phải đủ  tin cậy lẫn nhau và đồng thời tự tin để mở rộng cánh tay đón nhận tất cả những quân cán chính cộng sản rời bỏ hang ngũ, trở về với chính nghĩa dân tộc.

Đó là một vài điều kiện để có cuộc cách mạng Hoa Lài hay hoa Sen ở Việt Nam. Nó đến sớm hay trễ là tùy những điều kiện trên được giải quyết mau lẹ hay không.(1)

 

                               Paris ngày 27/03/2011

                                      Chu chi Nam

(1)            Xin xem them những bài về cách mạng, trên http://perso.orange.fr/chuchinam/